Đau bụng sau khi ăn: nguyên nhân và cách chữa trị dứt điểm

Em hay bị đau bụng mỗi khi vừa ăn xong vào phần giữa bụng và nhiều khi cũng bị đau bụng dưới cũng khá lâu rồi không biết triệu chứng này có bị làm sao k ạ


*

Cảm giác đau bụng cũng như ợ nóng là triệu chứng phổ biến cho tình trạng trào ngược dạ dày. Sau bữa ăn, thực phẩm đôi khi di chuyển ngược lên thực quản, gây đau hoặc nóng rát ở ngực cùng với vị chua đọng lại vùng cổ họng.

Bạn đang xem: Đau bụng sau khi ăn: nguyên nhân và cách chữa trị dứt điểm

5. Viêm dạ dày

Chứng viêm dạ dày xảy ra khi niêm mạc dạ dày bị viêm và sưng. Tình trạng này đến từ nhiều nguyên nhân nhưng điển hình nhất vẫn là do sự hoành hành của vi khuẩn Helicobacter pylori thông qua chế độ ăn uống, lối sống thiếu lành mạnh hoặc tác dụng phụ của một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng viêm không chứa steroid (NSAID).

Nếu dạ dày của bạn đang trong tình trạng viêm thì ăn vào đau bụng sẽ khó tránh khỏi, đặc biệt là sau khi ăn các món cay nóng, nhiều dầu mỡ.

Xem thêm: Lá Lốt Có Tác Dụng Của Lá Lốt Và Ngải Cứu, Đặc Điểm, Bài Thuốc Và Lưu Ý

6. Táo bón

Tình trạng táo bón xảy ra khi phân di chuyển qua đường tiêu hóa quá chậm và không thể đào thải dễ dàng như thông thường. Táo bón mạn tính có thể gây đau dạ dày và đầy hơi khiến cho cơ thể xảy ra tình trạng ăn vào là đau bụng. Sau khi bạn ăn, cơ thể cũng sẽ cố gắng tiêu hóa thức ăn mới và các triệu chứng trên dường như cũng trở nên khó chịu hơn.

7. Stress gây đau bụng sau khi ăn

Việc bạn rơi vào stress có thể khiến cơ bắp trở nên căng thẳng, gây khó chịu và đau bụng sau khi dùng bữa. Các chuyên gia cũng đưa ra nhận định trạng thái tâm lý sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình tiêu hóa, khiến bạn cảm thấy khó chịu sau mỗi bữa ăn.

Mách bạn cách cải thiện tình trạng đau bụng sau khi ăn

*


Ngoài sử dụng thuốc do bác sĩ chỉ định, bạn có thể áp dụng một số biện pháp nhằm giảm tình trạng ăn xong đau bụng đau gồm:

Chườm ấm Uống nước Ăn khoảng nửa quả chuối Uống trà gừng hoặc trà quế Hạn chế nằm xuống ngay để tránh axit trào ngược lên thực quản mà thay vào đó, hãy ngồi dựa lưng vào gối.

Ngăn ngừa và cải thiện chứng đau bụng sau khi ăn

Phòng bệnh vẫn luôn tốt hơn chữa bệnh, nếu bạn vẫn chưa chắc chắn nguyên nhân gây buồn nôn hoặc ăn vào là đau bụng, việc thay đổi chế độ ăn uống sẽ giúp ích phần nào. Bạn có thể áp dụng các mẹo sau:

Chia khẩu phần ăn vừa phải Thực hiện các bài tập giảm căng thẳng Uống nhiều nước, trước và trong bữa ăn Tránh hoặc giảm lượng caffeine và rượu Tránh các thực phẩm khiến dạ dày khó chịu Hãy thử ăn 5 đến 6 bữa nhỏ mỗi ngày thay vì 3 bữa chính như thường lệ.

Đau bụng sau khi ăn có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề tiêu hóa nghiêm trọng khác. Nếu triệu chứng này không thuyên giảm dù bạn đã áp dụng nhiều cách, bạn cần đến bác sĩ để được chẩn đoán nguyên nhân chính xác và tìm cách điều trị phù hợp.