CÁCH CHỮA NGỦ NGÁY DÂN GIAN

Ngủ ngáy thường bị xem như một trong những tật không ai mong muốn. Trên thực tế, tình trạng kể trên vừa làm phiền giấc ngủ của người khác lại vừa làm giảm chất lượng giấc ngủ của chính chúng ta. Để chữa ngủ ngáy, MEDLATEC sẽ bật mí cho các bạn 7 mẹo hiệu quả và dễ thực hiện thông qua bài viết dưới đây.

Bạn đang xem: Cách chữa ngủ ngáy dân gian


1. Không uống rượu, bia hoặc các chất có cồn trước khi đi ngủ

Một số người thường xuyên sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn để nhanh chóng chìm vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên trên thực tế, thói quen này lại khiến chứng ngủ ngáy trở nên khó kiểm soát hơn. Nếu bạn đang muốn chữa ngủ ngáy thì việc đầu tiên nên làm chính là loại bỏ bia, rượu cũng như đồ uống có cồn khỏi nhịp sống hàng ngày.

Trong khoảng thời gian 4 - 5 giờ đồng hồ trước khi đi ngủ nếu chúng ta uống rượu thì các mô tại cổ họng dễ có xu hướng bị kích thích. Cụ thể, chúng sẽ hoạt động mạnh hơn, tăng âm lượng của tiếng ngáy vô thức trong lúc ngủ. Thậm chí có nhiều trường hợp ghi nhận bình thường họ không hề ngáy nhưng sau khi uống rượu lại xuất hiện hiện tương này.


*

Hạn chế uống rượu bia sẽ chữa được tật ngủ ngáy

Nhìn chung, để bắt đầu chữa ngủ ngáy, hãy hạn chế tối đa việc uống rượu bia hoặc nếu cần phải uống thì đừng đi ngủ ngay sau đó. Khi cổ họng không tiếp xúc với nhóm đồ uống này thì khả năng tạo tiếng ngáy sẽ giảm dần.


2. Tuân thủ thời gian biểu khoa học

Việc chúng ta thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc cũng được ghi nhận như một trong những nguyên nhân bổ biến dẫn đến hiện tượng ngáy trong vô thức. Cụ thể, nếu ngủ không đúng giấc, ngủ khi quá mệt mỏi thì việc cơ thể chìm sâu vào giấc ngủ là điều thường thấy. Lúc này, toàn bộ cơ bắp của chúng ta sẽ trở nên mềm hơn, đồng thời làm giảm trương lực cơ nâng màn hầu khiến họng bị hẹp lại. Mỗi khi chúng ta thở ra, cổ họng sẽ tạo âm thanh từ vừa đến to, thường được biết đến như tiếng ngáy.

Để chữa ngủ ngáy thì việc tự lập ra và tuân thủ thói quen sinh hoạt, ngủ nghỉ theo một khung giờ nhất định, khoa học là cần thiết. Ngoài ra, chúng ta cũng nên phân bố khối lượng công việc trong ngày sao cho hợp lý, tránh để tình trạng người đang mệt mỏi đã đi ngủ ngay.

3. Thay đổi tư thế ngủ

Tự thay đổi tư thế ngủ, dáng ngủ được biết đến cách chữa ngủ ngáy đơn giản mà hiệu quả.

Các chuyên gia đã nhận định chúng ta dễ ngáy nhất nếu nằm ngửa khi ngủ. Cụ thể, với tư thế nằm ngửa, lưỡi sẽ bị đẩy tụt sâu xuống cổ họng hơn bình thường, mặt dưới của lưỡi (đáy lưỡi) lại vô thức nâng lên. Chính việc này gây ra tình trạng cuống họng - một trong những cơ quan hỗ trợ hô hấp bị che, khó lưu thông khí. Mỗi khi chúng ta thở ra hoặc hít vào, luồng khí bên trong cơ thể sẽ tạo ra một loạt âm rung tại họng.


*

Nên thử nằm nghiêng nếu bạn bị ngáy trong lúc ngủ

Để hạn chế hiệu quả tật ngáy khi ngủ, nhiều bác sĩ khuyến khích mọi người nên nằm nghiêng khi ngủ. Đối với các trường hợp khó nằm nghiêng thì phương pháp sử dụng gối đỡ cổ được khuyến khích. Sự thay đổi này hỗ trợ lưu thông tốt hơn các luồng khí trong cổ họng đồng thời hạn chế hiện tượng tạo âm rung động từ bên trong.


4. Giữ cho mũi được thông thoáng

Một số vấn đề như cảm lạnh, cảm cúm hoặc sổ mũi, dị ứng có thể khiến quá trình hô hấp đường mũi của chúng ta bị cản trở. Ngạt mũi, có đờm ở cổ họng đều có thể tạo ra các rung động từ vòm họng và dần dần trở thành tật ngủ ngáy. Nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng ngạt mũi, khó thở thì hãy lưu ý một số biện pháp chữa ngủ ngáy, hỗ trợ thông khí mũi dưới đây:

Đối với các trường hợp dị ứng thời tiết hoặc cảm lạnh dẫn đến ngủ ngáy, hãy ưu tiên ngậm bạc hà khoảng 15 phút trước khi đi ngủ. Hương vị đặc trưng của bạc hà sẽ sớm đẩy lùi các triệu chứng ngạt mũi, chảy nước mũi.

Xem thêm: Mẩn Ngứa Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Khắp Người Như Muỗi Đốt Là Bệnh Gì?

Đối với những ai vừa ngạt mũi, vừa có đờm ở cổ họng có thể nhỏ vài giọt tinh dầu bạc hà để súc miệng.

Luôn giữ một chai nước muối sinh lý trong phòng ngủ hoặc phòng tắm. Việc rửa mũi bằng nước muối sinh lý được đánh giá là phương pháp lành mạnh để giữ cho đường mũi luôn thông thoáng.

5. Giữ không gian phòng ngủ được sạch sẽ

Trong một số trường hợp, chúng ta vô tình tạo ra tiếng ngáy khi đang ngủ là do phản ứng của hệ hô hấp khi hít thở phải bụi vải hoặc chất bẩn từ không khí. Các mạt bụi li ti này có thể không ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung nhưng dễ khiến mũi khó chịu vào ban đêm. Ngoài ra, việc ngủ cùng thú cưng trong cùng một phòng hoặc trên cùng một giường cũng dễ làm tăng khả năng ngáy khi ngủ.


*

Giữ cho phòng ngủ thông thoáng và sạch sẽ cũng giảm thiểu được tật ngủ ngáy


Vậy một cách chữa ngủ ngáy nữa là chúng ta nên thường xuyên giặt sạch hoặc thay thế chăn, ga, gối khoảng nửa năm một lần. Hạn chế cho vật nuôi sinh hoạt trong phòng ngủ. Nếu có thể, hãy thường xuyên vệ sinh các món đồ nội thất trong không gian ngủ như thảm, quạt trần, điều hòa,...

6. Giảm cân

Trên thực tế, cả người gầy và người béo đều có nguy cơ mắc chứng ngủ ngáy. Tuy nhiên, riêng đối với những người thừa cân, béo phì thì khả năng mắc chứng ngủ ngáy kéo dài sẽ cao hơn. Lý do được các chuyên gia đưa ra là mô mỡ khiến cấu trúc cổ họng và miệng dần thay đổi. Chúng thường có xu hướng bị hẹp đi, cản trở lưu thông không khí mỗi khi hô hấp và tạo thành tiếng ngáy.

Nhìn chung, nếu bạn đang thừa cân thì việc lên kế hoạch giảm béo không chỉ giúp bạn bảo vệ sức khỏe tốt hơn mà còn có thể chữa ngủ ngáy.


*

Giảm cân sẽ giúp chúng ta hết ngủ ngáy nhanh hơn

7. Bỏ thuốc lá để chữa ngủ ngáy

Thuốc lá vẫn luôn được đánh giá là thứ không hề thân thiện đối với sức khỏe nói chung. Ngoài việc nâng tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, thói quen hút thuốc lá còn gây ra hiện tượng ngủ ngáy khó chịu. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, hút thuốc lá có thể gây tiếng ngáy vì nó làm giảm khả năng sử dụng oxy của cơ thể, dễ gây ức chế đường hô hấp. Để bắt đầu chữa ngủ ngáy, việc đầu tiên chúng ta cần làm là bỏ thuốc lá.

Với 7 mẹo chữa ngủ ngáy trên đây, hi vọng các bạn độc giả đã tìm được thông tin bổ ích cũng như phương pháp tối ưu nhất dành cho bản thân mình. Ngoài ra, nếu tật ngủ ngáy đi kèm theo một số triệu chứng bất thường khác liên quan đến sức khỏe, MEDLATEC khuyến khích mọi người nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời. Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chúng tôi tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân cần khám, chăm sóc đặc biệt đường hô hấp tại tất cả các chi nhánh, cơ sở khám chữa bệnh. Để nhận được tư vấn và đặt lịch khám, các bạn độc giả vui lòng liên hệ theo số 1900565656.