CẢI LƯƠNG VIỆT NAM

nguyên nhân nào ông thai Trần Viết Long, một người Bắc thiên cư năm 1954 lại có thể lập một Đại công ty Kim chung mà các ký đưa gọi là một trong những nhà Tài Phiệt sân khấu cải lương?Trước khi phân tích và lý giải sự thành công của ông bầu Trần Viết Long, công ty gánh hát Kim Chung, tôi ( Nguyễn Phương) nghĩ là đề nghị bàn qua một chút về thời cuộc với trào lưu giữ văn học nghệ thuật từ phần nhiều thập niên 30, 40, 50, 60.
Về văn học nghệ thuật trong những thập niên 40, 50, có những cuộc tranh biện gay go và kéo dãn dài nhiều năm thân hai quan niệm nghệ thuật. Một bên cho là nghệ thuật và thẩm mỹ vị Nghệ Thuật
cùng một bên cho là Nghệ Thuật vị Nhân Sinh.

Bạn đang xem: Cải lương việt nam

Chỉ thích hợp về ngành nghệ thuật sân khấu thì hoàn toàn có thể kễ đại biểu đến quan niệm thẩm mỹ vị nghệ thuật là soạn mang kiêm đạo diễn Nguyễn Thành Châu mà đoàn hát Việt Kịch Năm Châu là chỗ để ông Năm Châu diễn đạt quan niệm thẩm mỹ và nghệ thuật vị nghệ thuật và thẩm mỹ dưới tiêu đề là một sân khấu Thật với Đẹp. Ông Nguyễn Thành Châu được xem như là đầu óc của quan điểm “ “Nghệ Thuật Vị Nghệ Thuật” mà những gánh hát theo ông Năm Châu trong phe phái này rất có thể kể: đoàn hát giãi bày Thanh Nga, đoàn Kim Thanh – Út Trà Ôn, đoàn mùi hương Mùa Thu, đoàn Kim Thoa, đoàn Dạ Lý Hương, đoàn Út Bạch Lan – Thành Được, đoàn Bạch Tuyết - Hùng Cường, đoàn giờ đồng hồ Hát Dân tộc…và các ký mang kịch trường nai lưng Tấn Quốc, Nguyễn Ang Ca, Ngọc Linh, Sĩ Trung, Phong Vân, Hà Huy Hà, Hoài Ngọc, Lê Hiền, đánh Yến Châu, anh bảy Đức Hiền, Tam Mộc …Theo quan điểm thẩm mỹ vị nghệ thuật thì khi hát tuồng Tây như tuồng bố Chàng Ngự Lâm Pháo Thủ thì nghệ sĩ buộc phải được ăn mặc y phục như các ngự lâm pháo thủ của Pháp vào thời kỳ Phục Hưng mà mẩu truyện được ra mắt ở nước Pháp, những ngự lâm pháo thủ nên đấu kiếm theo phong cách đánh tìm escrime chớ không phải theo giải pháp đấu kiếm của Tàu. Để thực hiện một sảnh khấu “ Thực cùng Đẹp “ , ông Năm Châu đang chiếu phim Les trois mousquetaires của Pháp khiến cho nghệ sĩ đoàn Việt Kịch Năm Châu xem nhằm học các động tác, phương pháp chào hỏi, cho họa sĩ và người may phục trang xem để theo những kiểu mẫu mã y phục với lâu đài, cảnh trí trong phim đó nhằm may phục trang và vẻ cảnh trí trên sảnh khấu lúc đoàn Việt Kịch Năm Châu hát tuồng anh em Binh Nhung của Nguyễn Thành Châu( tuồng này phóng tác theo tiểu thuyết Les trois mousquetaires cha người Ngự Lâm Pháo Thủ ). Khi hát tuồng Hàm Lệ hoàng thái tử nước Đan Mạch thì ông Năm Châu cũng kiếm tài liệu, báo chí, hình vẻ với chiếu phim Hamlet mang lại nghệ sĩ, họa sỹ và người may trang phục xem về hình hình ảnh những nhân đồ gia dụng trong truyện Hamlet mà nhại lại theo tiến hành cảnh trí, y trang, phong thái diễn xuất của nhân trang bị thuộc thời đại của Hamlet…Đoàn giãi bày Thanh Nga khi hát tuồng Gió ngược hướng thì cũng mô rộp theo y trang, cảnh trí, rượu cồn tác của những nhân đồ gia dụng trong phim Ruy Blas… kết luận để tiến hành quan điểm Thật với Đẹp, các đoàn hát theo trường phái này bắt buộc chịu tốn kém các trong việc chọn mua sấm cảnh trí và phục trang. Người nghệ sỹ phải học hỏi và luyện tập nhiều mới thực hiện được các suất diễn có thẩm mỹ và kha khá đúng với tính giải pháp nhân vật cùng thời điểm lịch sử vẻ vang của diễn biến tuồng. Ông bầu Trần Viết Long đoàn hát Kim thông thường thì ý niệm một cách đơn giản dễ dàng là thẩm mỹ theo kiểu nào cũng được, miễn sao hát giúp vui mang đến khán giả, khán giả thích là được rồi vì fan ta cho xem hát là để giải trí chớ không phải đến coi hát để giao lưu và học hỏi cái gì đó. Mong muốn gọi ông theo ngôi trường phái thẩm mỹ và nghệ thuật vị Nhân Sinh cũng rất được mà call ông là một trong những nhà marketing nghệ thuật thì ông cũng đồng ý luôn. Trên đấy là hai quan liêu niệm khác biệt của phần nhiều ông bà bầu, những người đang lèo lái những gánh hát đại ban ở khu vực miền nam trong các thập niên 50, 60, 70.
*
NS

Ông bầu Trần Viết Long - Một Nhà marketing Nghệ Thuật

Năm 1954, cuộc chiến tranh Việt Pháp kết thúc, quốc gia bị chia đôi, đoàn cải lương giờ Chuông tiến thưởng Bắc Việt di cư vào Nam, đã mang về một nội khí mới mang đến mọi hoạt động của ngành nghệ thuật và thẩm mỹ sân khấu sinh sống Miền Nam. Trước đây, các đoàn cải lương miền Nam tuyên chiến đối đầu và cạnh tranh với nhau bởi cách chăm lo cho tuồng tích của đoàn mình hơn đoàn bạn, diễn viên của đoàn bản thân thinh sắc đẹp lưởng toàn hơn, hoặc tranh cảnh, y trang đẹp hơn, hấp dẩn hơn. Đó là phương thức kinh doanh theo lối bằng tay nghiệp của các đoàn hát bội, đoàn cải lương từ ngày hình thành thẩm mỹ và nghệ thuật sân khấu cho nay, không thống kê giám sát xa hơn các gì đã có được trước mắt. Đoàn giờ đồng hồ Chuông rubi Bắc Việt của ông thai Trần Viết Long di cư vào Nam, đổi bảng hiệu là đoàn cải lương Kim Chung, đang góp phần biến hóa phương thức marketing của các đoàn hát cải lương sống miền Nam, đồng thời đóng góp phần kích thích đến sự tuyên chiến và cạnh tranh và cải tiến và phát triển của ngành thẩm mỹ sân khấu làm việc miền Nam.

Đoàn Kim bình thường : Một hiện tượng kỳ lạ mới vào ngành sảnh khấu cải lương

Tháng 10 năm 1955, Đoàn cải lương Kim phổ biến mướn rạp Trung Ương rạp hát tức rạp Aristo, đường Lê Lai làm địa điểm để tập tuồng tích, vẻ tranh cảnh và ổn định nơi ăn uống chốn ở cho những nghệ sĩ đang theo thai Long di cư vào Nam. Tôi theo hai anh ký giả Nguyễn Ang Ca và Tô Yến Châu nhân thời cơ hai anh đến phỏng vấn Bầu Long, nữ giới nghệ sĩ Kim chung và một vài nghệ sĩ tiếng tăm khác của đoàn cải lương Bắc thiên cư ( Tôi dùng tía chữ này là nói lại ngôn từ của dân Sàigòn lúc bấy giơ đã call đoàn cải lương Kim phổ biến như vậy.)

Trong khi hai anh cam kết giả chất vấn ông è cổ Viết Long, tôi ra phòng phân phối vé, xin vài tờ lịch trình quảng cáo. Vở tuồng khai trương mở bán của Kim chung tựa: " Trăng giãi tối sương ". Tôi chăm chú tiêu đề: Thi, Ca, Vũ, Nhạc, Kịch dưới biển hiệu Đoàn cải lương Kim Chung, với tên các diễn viên: Kim chung ( chăm đào võ), Bích Hợp( đệ duy nhất đào thương), Huỳnh Thái( đệ tốt nhất danh ca miền Bắc) Hề Phúc Lai( Trạng Hề ) Hề tư Vững, Hề tía Hội, tứ Bữu, Ngọc Toàn, quang đãng Hữu, Thúy Liểu, Thu Hương, Thu Nhi, Ái Lan, Thành Hội, Khánh Hợi, Ánh Tuyết, .. Soạn trả Vạn Lý, Ngọc Văn cùng Ngọc Huyền Quân tức thai Long, chồng cô Kim Chung.

Vài ký kết giả kịch ngôi trường và chúng tôi, biên soạn giả của các đoàn đã hát trên Sàigòn cho xem đoàn hát Kim chung đêm hát thành lập khai trương bảng hiệu. Người theo dõi đại phần lớn là dân mới di cư vào Nam. Tuồng Trăng Giãi Đêm Sương, cốt chuyện giống như chuyện hồng lâu Mộng, y trang tranh cảnh như tuồng Tàu. Về lối hát, tất cả chổ dìm như phong cách ngâm Kiều, có chổ nói thơ theo điệu sa mạc, cùng vọng cổ thì các bạn đồng nghiệp miền bắc ca cũng tuyệt lắm dẫu vậy giọng lai Bắc. Hề Phúc Lai diễu thì cứ kêu : Ối chu choa, mẹt ơi... Nhại giọng nam một biện pháp ngượng nghịu, thọ lâu điện thoại tư vấn Huỳnh Thái bằng tía thằng cu tí...và cũng theo lối hề diểu hình, phùng mang, trợn mắt, uốn mình, bẻ tay bẻ chân. Người theo dõi di cư chắc hẳn rằng sẽ ưa thích vì lối hát cải lương Bắc, ngâm nga nhiều hơn thế ca cổ, tương xứng với cảm quan quen thuộc của họ.

Khi về Đoàn bộc bạch , chị em Thơ, ông Năm Nghĩa hỏi công ty chúng tôi nhận quan tâm đoàn cải lương Kim Chung như thế nào? Anh Nguyễn Ang Ca cùng anh sơn Yến Châu, (lúc đó tất cả tuồng trên sảnh khấu bộc bạch với cây viết hiệu Ngọc Huyền Lan và Tô Châu) kể lại nhận xét vẫn nói với tôi ban sáng. Tôi cho là chánh bao phủ nhứt định vẫn tài trợ cho đoàn hát di cư cũng giống như đã tài trợ đến đồng bào di cư đến những vùng đất new như dòng Sắn, Năm Căn, Gia Kiệm, Hố Nai.. .

Bầu Long sẽ có được thời gian và điều kiện để làm cho đoàn Kim Chung có phương thức hoạt động phù hợp với khán giả miền nam hơn, nhưng thai Long sẽ làm gì thì cửa hàng chúng tôi không tiên đoán được.

Điều kỳ lạ xảy ra : Đoàn Kim thông thường đã hát liên tiếp trong hơn tư mươi xuất hát tại rạp Aristo với vở tuồng độc nhất : Trăng Giãi Đêm Sương. Một hiện tượng kỳ lạ mới trong giới sảnh khấu cải lương. Từ bỏ trước đến nay, những đoàn hát hát mỗi tối mỗi đổi tuồng cùng hát ở 1 rạp hát thường thì là một tuần lể là cần dọn đi rạp hát khác thì mới thu hút được khán giả. Kim tầm thường đã sinh hoạt rạp Aristo ngay gần một mon rưởi với một tuồng duy nhứt, cùng theo như review của ký giả kịch trường thì tuồng Trăng Giãi Đêm Sương cũng không tốt hơn những tuồng thông thường của sảnh khấu miền Nam. Giới nhà Bầu, những Ký mang kịch trường và soạn đưa đổ xô đi phân tích hiện tượng Kim Chung.

Bà bầu Thơ, ông Năm Nghĩa đãi một tiệc long trọng ngay tại tứ gia mặt đường Trần Hưng Đạo để bọn chúng tôi chạm chán nhau, bàn luận. Cửa hàng chúng tôi so sánh, so với từng điểm một : Rạp hát, Nghệ sĩ, Tuồng tích, Quảng cáo, nguyên tố khán giả...vân..vân...

Rạp hát Aristo còn có cái tên là Trung Ương Hí Viện, mặt hướng tới đường Lê Lai. Số lượng ghế người theo dõi nhiều rộng rạp Thành Xương, nhưng mà rạp Aristo ở vào một trong những vị trí không thuận lợi: một bên là ga xe cộ lửa che bùng, một mặt là tuyến phố cùng, bởi vì vậy ít bao gồm đoàn hát về đây. Các đoàn phái nam Phi, Phụng Hảo, Năm Châu khi kẹt rạp, cũng tạm bợ về rạp Aristo hát, số thu không cao. Ký kết giả trần Tấn Quốc với ông Tòa Thiết mượn làm vị trí hát bội của Hội Khuyến Lệ Cổ Ca, với những danh tài hát bội đương thời như : Minh Tơ, Mười Vàng, Năm Đồ, Mười Sự, Năm Còn. . . Sau những cuộc hát hội gây quỷ, rạp Aristo đôi lúc bị bỏ trống trong tương đối nhiều tuần lể. Do phân tích về địa chỉ của rạp hát, chúng tôi gật đầu với nhau là rạp Aristo của đoàn Kim phổ biến không phải là 1 yếu tố say mê khán giả. đối với Thành Xương, Nguyễn Văn Hảo, Moderne thì rạp Aristo thất chũm hơn. đối chiếu về lực lượng nghệ sĩ thì danh ca vọng cổ Huỳnh Thái không hơn Vua Vọng cổ Út Trà Ôn, không hơn Năm Nghĩa, Bảy Cao, Thanh Tao, ba Khuê... Đào Kim Chung, Bích đúng theo so cùng với Phùng Há, Bảy Nam, tứ Thanh Tùng, Kim Thoa, Kim Anh, Kim Chưởng, Kim Cúc, Kim Lan, Thanh Hương, Út Bạch Lan...cũng không tồn tại điểm làm sao hơn. Về vai Hề Phúc Lai, tứ Vững, bố Hội còn thua xa cha Vân, tư Rọm, Kim Quang, Kim Giác, Châu Hí ... Nói tầm thường về nghệ sĩ, tuồng tích, quảng cáo, địa chỉ rạp hát , Kim bình thường không hơn các đoàn miền Nam, vậy nguyên nhân Kim Chung có thể hát tại 1 rạp và diễn một tuồng liên tiếp lâu được như vậy? những đêm cửa hàng chúng tôi đến xem đoàn Kim Chung, nhấn thấy người theo dõi không đông, có khi chỉ nữa rạp tuyệt hơn một trong những phần ba người theo dõi trong rạp, Kim thông thường vẫn tiên phong hát. Khi quảng cáo vở tuồng Trăng Giãi Đêm Sương hát được hơn nhì mươi xuất thì những đêm sau đó khán trả có tăng thêm chút ít vì số người hiếu kỳ muốn đến xem, coi tại sao tuồng hát được chắc chắn như vậy.


*

Cuối cùng chúng tôi khám phá ra được một điều là những đoàn hát miền Nam làm chủ đoàn hát về mặt kinh tế tài chính thua hẳn phương thức làm chủ của thai Long đoàn Kim Chung. Theo cam kết giả Hoài Ngọc, bạn thân của ông Phạm thọ Minh, một bộ óc quan trọng đặc biệt trong bộ tham mưu của thai Long thì họ nhà trương sale Nghệ Thuật, tức thị những gì liên quan tới thẩm mỹ và nghệ thuật chỉ được xem là hàng máy yếu, sale với lợi nhuận khổng lồ là bên trên hết. Vị chủ trương đó, Tăng Thu sút Chi là nguyên lý chỉ huy mọi hoạt động vui chơi của đoàn Kim Chung. Dưới đấy là những con số đối chiếu do anh Hoài Ngọc cho biết thêm khi anh ngưng hiệp tác với đoàn Kim bình thường để về làm việc với đoàn Kim Thanh - Út Trà Ôn :

Về rạp hát thì bầu Long mướn rạp Aristo, một rạp hát tự lâu không có đoàn về hát nên chủ rạp cho thuê với giá chỉ rẽ. Mướn luôn luôn một năm thì lại càng rẽ hơn. Chủ rạp chỉ phân chia 10% tiền buôn bán vé mổi xuất hát; chi phí điện, tiền mướn làm dọn dẹp vệ sinh rạp hát vị Đoàn Kim tầm thường trả. Ví như so vối mức chi phí mướn rạp Nguyễn Văn Hảo tốt Thành Xương thì tiền mướn rạp Aristo là thừa rẽ, tốt nhất là hát thưa khách hàng thì tiền rạp trả ít, đông khách hàng thì cứ theo 10% mà trả. Vì vậy, dù có tương đối nhiều hay ít khán giả, đoàn Kim bình thường vẫn mở đầu hát.

Về tiền phiên bản quyền, bầu Long thiết lập đứt bạn dạng quyền tuồng cũ, từng tuồng chỉ gía gồm 5.000 đồng, ông Long cho người trong đoàn Kim bình thường sửa tựa, sửa bài ca xuất xắc thêm, sút nhân thứ rồi mang lại diễn như 1 vở mới. Trong lúc đó những đoàn cải lương miền nam trả tiền bản quyền cho tác giả là 6% từng xuất hát.

Hát sở tại tại một rạp hát thì mặt hàng tuần khỏi bắt buộc tốn tiền giá cả cho việc mướn xe thiết lập để siêng chở đào, kép, y trang tranh cảnh đến vị trí mới; khỏi tốn tiền mướn phòng ngủ, nhà tại cho toàn đoàn; khỏi vẻ bảng quảng cáo lớn trước rạp hát( từng bảng quảng cáo lớn treo trước rạp hát tốn ít nhứt 5000 đồng ).

Xem thêm: Đám Cưới Lee Bo Young - Toàn Cảnh Đám Cưới Của Lee Bo Young

Ngoài ra chi phí thù lao cho diễn viên phụ, người công nhân sân khấu, tính theo lương tháng cũng rẽ hơn khi trả lương theo từng xuất hát.

Về y trang thì đoàn hát Kim Chung rủi ro sắm y trang cho từng tuồng như những đoàn Thanh Minh, Kim Chưởng,…mà sử dụng y trang tuồng Tàu ( mũ , mãng, áo bào, áo giáp tất cả thêu đôi mắt gà) nhằm hát đầy đủ tuồng Tàu, tuồng thi ca diễm huyền như Trăng Giải Đêm Sương, cho rất nhiều nhân thứ nhà giàu mà tuồng không xác định địa danh nước nào cả. Một vài trang phuc tuồng tìm hiệp, tuồng Tây để cho các nhân đồ như tráng sĩ, kiếm sĩ, mặc, một loại áo quần nhà nghèo mang đến dân nghèo mặc( nhân vật vn thì không cột túm óng quần, không cột giây lưng phiên bản lớn mặt ngoài. Nhân đồ gia dụng tuồng Tàu thì cũng mặc áo quần đó, bao gồm giây lưng bản lớn, cột túm óng quần, có khăn choàng hay mũ mão đội trên đầu) kết luận y trang, tranh cảnh được sử dụng cho những tuồng chớ không tốt nhất thiết được thiết kế với cho riêng biệt một tuồng nào cả.

Khi bao gồm một cặp đào kép trẻ bắt đầu ký vừa lòng đồng thì ông bầu Long cho chia sẻ những nghệ sĩ, cảnh trí, phông màn sinh sống đoàn cũ nhằm lập thêm đoàn mới. Y trang cũng rất được đưa qua đoàn mới, đoàn cũ chỉ buôn bán thêm chút ít. Trong lúc đó thì các đoàn hát của miền Nam, mỗi tuồng mỗi chọn y trang tranh cảnh cho tương xứng với tuồng. Khi không còn hát tuồng đó thì cảnh trí y trang được chở về cất trong đơn vị kho của đoàn. Lúc tuồng đó lâu quá không được hát lại thì thợ mộc phá cảnh cũ để lấy vải ba và cây đóng đến cảnh trí tuồng khác. Một sự tiêu tốn lãng phí liên tục, từ năm này mang đến năm kia khiến cho cho giá cả của bầu gánh hát miền nam cứ tạo thêm theo cung cấp số nhân, trong những khi đó thì cảnh trí, y trang của đoàn Kim chung được chia nhỏ ra cho đoàn 1, đoàn 2, đoàn 3, đoàn 4 dùng, vừa ít chi phí mà số thu được nhân lên theo con số nẩy nở của những đoàn Kim Chung.

Từ ngày khai trương đến mấy mon sau, nhờ ngân sách chi tiêu nhẹ, Đoàn Kim Chung kha khá ổn định nhưng rồi càng ngày càng mất khán giả, thậm chí còn có tối không hát được. Cỗ tham mưu Kim Chung, cầm đầu là ông Phạm thọ Minh tập trung cuộc họp mặt bàn đèn, cùng với Hoài Ngọc với Trần Hà, ( các ông này cũng hút thuốc phiện như Phạm thọ Minh) để vấn kế. è Hà nói : Dân Sàigòn chịu chơi, dám đưa ra tiền tải vui và ăn nhậu, cơ mà của làm sao thì tiền nấy, giả dụ của dở quá, cho họ cũng không thèm. Các các bạn từ miền bắc bộ mới vào, họ đến xem là để nếm của lạ đến biết, chớ nếu lâu ngày cơ mà dở hơn ở trong nhà thì họ đâu tất cả chịu mất chi phí lảng nhách vậy nên . Hoài Ngọc nói : Ca vọng cổ bởi giọng Bắc, nghe kỳ lắm. Chửi thân phụ không bằng pha giờ , anh biết câu tục ngữ kia mà. Phạm lâu Minh lim dim, kéo hết điếu nầy sang trọng điếu khác, khi vẫn rồi, ông ta nói: Kim thông thường sẽ hát giọng Sàigòn, sẽ chịu đựng chơi hết mình với dân Sàigòn. Chúng tôi kinh doanh nghệ thuật, nhứt định không làm cho bị khánh tận đâu.

Chủ Trương mua Đào bán Kép, sảnh Khấu Sàigòn xới trộn không ngưng :

Tiếp theo đó, những tay gần gụi của bầu Long( các ký đưa kịch ngôi trường lảnh lương của Kim Chung) lấn la vô hậu trường các đoàn hát Thanh Minh, Kim Chưởng, Kim Thanh, hương Mùa Thu,...v.v...nói chuyện thì thầm với những danh ca, kép chánh, kép cạnh, làm như là bầu Long đã ngấm nghé muốn mời anh kép nầy, cô đào nọ về hiệp tác với Kim Chung.

Các đoàn hát miền nam bộ muốn giử đào kép cho bảng hiệu của bản thân phải tăng lương, tăng tiền cam kết contrat cho các danh ca, những đào chánh. Khía cạnh khác, Đoàn đề nghị nghiên cứu làm sao để cho tuồng tích xuất xắc hơn, tranh cảnh khác biệt hơn, y trang rất đẹp hơn, hầu giử số người theo dõi trung thành với biển hiệu của mình. Trong quá trình đối đầu nghệ thuật và phương thức kinh doanh, các đoàn phải dính vào sở trường ưu nuốm của đoàn mình, cách tân và phát triển theo khunh hướng đó nhằm giử người theo dõi và diễn viên làm việc lại với bảng hiệu của mình. Ví dụ: Đoàn phân bua với yêu thích tuồng dã sử cùng xã hội. Đoàn Kim Chưởng với sở trường tuồng hương thơm xa cùng kiếm hiệp, đấu chưởng. Đoàn Hoa Sen với những tuồng chiến tranh bắn súng, Đoàn Phụng Hảo chuyên hát tuồng Tàu...Các danh ca vọng cổ gần như được tăng lương, tăng tiền contrat, ngân sách chi tiêu của những gánh hát cải lương miền nam cứ theo đà này mà ngày 1 nặng nề hơn lên.


*
NS Kim Chung. Hình kimvanpham cung cấp.

Như vậy ví dụ là thai Long tung tin sẽ download chuộc đào kép đang nổi danh, tuy nhiên thực sự ông chỉ nhắm các mầm non, dể đào tạo, không nhiều tốn hèn và đông đảo diễn viên đó trong những năm 70, đều vươn lên là những tài danh sảnh khấu miền Nam, kế thừa nghề nghiệp và công việc của những bậc lũ anh, bọn chị như Hùng Cường, Bạch Tuyết, Thanh Nga, Hữu Phước, Thành Được, Út Bạch Lan. . .

Bầu Long các lần được một cặp đào kép trẻ con là lập thành một đoàn mới. Tranh cảnh thì đoàn này phân chia sẻ, bàn bạc với đoàn kia, diễn viên luân chuyễn bởi vậy lúc nào đoàn hát Kim Chung cũng có nét mới, tín đồ mới, tuồng mới. Tất cả 7 đoàn có danh Kim thông thường 1, KC2, KC3, KC4, KC5, KC6, KC7,. KC7 bao gồm đi hát sinh sống Lào, xứ sở của những nụ cười thân thiện và Pháp Quốc năm 1968 .

Tuồng tích thì tuồng làm sao nhắm chạy khách được thì hát, không nệ hà là thể các loại nào. Diễn viên Đoàn Kim Chung: ( tôi kể tên mọi diễn viên từng diễn trên sân khấu Kim Chung, có fan sau này biến hóa sân khấu, có người hát đến Kim chung tới năm 75 như Mỹ Châu, Bích Hạnh ) Minh Cảnh, Lệ Thủy, Minh Phụng, Mỹ Châu, Bích Hạnh, Diệu Hiền, Minh Vương, Tấn Tài, Hùng Cường, Thanh Hải, Út Trà Ôn, tía Vân, Ngọc Bích, Phương Bình, Thanh Kim Huệ, Thanh Điền, Thanh Tuấn, Ánh Hồng, Kiều Tiên, Như Mai Kim Hoàng, Quốc Trầm, đánh Kiều Lan, Chí Tâm, Hoài Thanh, Minh Sang, Thanh Nguyệt, tô Kim Hồng, Út Hiền, Út Hậu, Ngọc Ẩn, Phương Dung, Hề Văn Hường, Hề Sa, Hề Chơn Tâm, Kim Chung, Bích Hợp, Thúy Liểu, Thúy Hiệu, Túy Định, quang đãng Hữu, Ánh Tuyết, Hề Phúc Lai. Huỳnh Thái cùng những anh è Hà, cha Hội, bốn Vững tách bóc ra lập đoàn Thăng Long - Huỳnh Thái năm 68. Chỉ 2 năm sau, đoàn Thăng Long Huỳnh Thái giải tán.

Tuồng tích Đoàn Kim phổ biến : biên soạn giả thường trực : Vạn Lý, Ngọc Văn, Ngọc Huyền Quân (Tức thai Long) nai lưng Hà, Hoài Ngọc, Thanh Cao, Vân An. Kịch Bản: Trăng Giãi Đêm Sương, bên Cầu Vọng Thê, Đắc Kỹ Trụ Vương, Tình phái mạnh ý thiếp, Phạm Công Cúc Hoa, bao phủ Kiều ngôi trường Hận, người mang sông núi, Chuyến đò thương, đôi mắt em là bể oan cừu, Lương tô Bá Chúc Anh Đài, mạnh bạo Lệ Q!uân, vai trung phong Sự loại Chim Biển, tìm Sĩ người Dơi, Tình thiên thu, cô gái Hiệp nạp năng lượng mày, Mười tám năm ngôi trường hận, nhất Kiếm Bá Vương, Lời thơ bên trên tuyết, Suối mơ rền pháo cưới, Giai nhân bên suối bạc, người về trên bảo tuyết, Hắc Sa xã Huyết Hận, Nắng tiếp thu ngỏ trúc, Quỷ kiến sầu, Mây chiều Phú Sĩ, sương cỏ quê hương, Áo vũ cơ hàn. . . . .

Năm 1975, ông bà mẹ Kim phổ biến có tay nghề năm 1954 lúc CS tiếp thu Hà Nội, đã một lần di cư từ Bắc vào Nam, thì lần này miền nam thất thủ, ông bà vứt lại tất cả sản nghiệp, di trú ra ngoại quốc. Có một lúc tôi nghe nói ông làm việc Pháp, ( nhân lướt web của cam kết giả nai lưng Trung Quân), dẫu vậy khi tôi qua Pháp thì nghe nói ông bà nghỉ ngơi Montréal. Về Montréal hỏi mãi mà cũng ko được một đợt hội ngộ. Coi như tôi không tồn tại cơ duyên với hai ông bà, vị ngay trong nước, khi thuộc chung chuyển động ngành sân khấu, tôi chỉ thao tác làm việc cho anh Năm Châu, mẹ Thơ, ông thai Xuân, bà mẹ Kim trét chớ không tồn tại dịp hiệp tác với Kim Chung. Mặc dù tôi vẫn hằng theo dõi hoạt động vui chơi của đoàn Kim tầm thường vì về mặt tởm doanh, Kim Chung và đúng là bậc thầy, lập một kỹ lục là tất cả cả một doanh nghiệp Kim Chung, 7 đoàn hát mà trong lịch sử dân tộc cải lương miền Nam, chưa tồn tại ông chị em nào làm được.

Tôi hy vọng bài viết này của tôi góp thêm phần ghi công huân của ông bà trần Viết Long vào trang sử cải lương. Chỉ nhìn số diễn viên trẽ được đào luyện từ sân khấu Kim Chung, ngày này đều là phần đa nghệ sĩ danh tiếng lẩy lừng, chứng minh công lao không nhỏ của ông mẹ Long và tập đoàn Kim Chung. Công sức đó rất là đáng tôn đáng kính.