Hai đứa trẻ giáo án

 -Hiểu được sự cảm thông sâu sắc của Thạch Lam đối với cuộc sống thường ngày quanh quẩn bi thương tẻ của các người nghèo phố huyện cùng sự trân trọng của phòng văn trước hy vọng ước của mình về một cuộc sống đời thường tươi sáng hơn.

Bạn đang xem: Hai đứa trẻ giáo án

 - phiêu lưu một vài nét độc đáo và khác biệt trong bút pháp thẩm mỹ và nghệ thuật của Thạch Lam.

Xem thêm: Cấu Tạo Thép Giằng Chống Thấm Chân Tường Và Cách Xử Lý, Giải Pháp Chống Thấm Chân Tường Độ Bền Cao 50 Năm

II – TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:

1. Kiến thức:

 - bức ảnh phố huyện với cảnh ngày tàn, chợ tàn, hồ hết kiếp tín đồ tàn qua cảm giác của nhị đứa trẻ.

 - Niềm xót xa mến thương của bên văn trước cuộc sống thường ngày quẩn quanh tù túng đọng của những người lao rượu cồn nghèo nơi phố huyện với sự trân trọng kính yêu những khát vọng nhỏ tuổi bé nhưng tươi sáng của họ.

 


*
14 trang
*
trung218
*
78522
*
17Download
Bạn đang xem tư liệu "Giáo án Ngữ văn lớp 11 - nhị đứa trẻ", để cài tài liệu gốc về máy các bạn click vào nút DOWNLOAD sinh sống trên

ểu tượng chuyến tàu đêm hôm trước phố huyện. Tứ tưởng và rực rỡ nghệ thuật của truyện ngắn.2. Kĩ năng: - Đọc - gọi văn bản theo đặc thù thể loại.- Phân tích chổ chính giữa trạng nhân đồ dùng trong thành tích tự sự.III - TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:1. Ổn định lớp:2. Kiểm tra bài cũ:- Những đặc điểm cơ bạn dạng của văn học VN từ đầu thế kỉ XX đến giải pháp mạng mon Tám năm 1945? (Văn học đổi mới theo hướng hiện đại hóa; Văn học hình thành hai thành phần và phân hóa thành nhiều xu hướng, vừa chống chọi với nhau, vừa bổ sung cập nhật cho nhau để cùng phát triển; Văn học phát triển với một tốc độ hết sức cấp tốc chóng.)- Nội dung, thành tựu chủ yếu của xu thế văn học lãng mạn và văn học hiện tại thực?3. Bài mới:Hoạt cồn của GV và HSNội dung bắt buộc đạtHoạt đụng 1: lý giải HS tìm hiểu chungTT 1: tò mò tác mang Thạch Lam? Nêu những hiểu biết của em về cuộc đời ở trong nhà văn Thạch Lam?? Nêu một vài tác phẩm thiết yếu của Thạch Lam?? Nêu số đông hiểu biết của em về phong cách sáng tác của Thạch Lam?- dù vậy thành viên của tập thể nhóm Tự lực văn đoàn (em ruột của nhất Linh - Hoàng Đạo), cơ mà văn chương của Thạch Lam lại phía về cuộc sống thường ngày của tầng lớp tiểu tứ sản, trí thức nghèo và người lao động.- khoái khẩu viết truyện ngắn: một số loại truyện trọng điểm tình, truyện không có truyện. Hai yếu tố hiện thực với lãng mạn trữ tình luôn luôn đan cài, xen kẹt vào nhau tạo cho nét đặc điểm khó lẫn trong phong thái nghệ thuật của ông. Mỗi truyện như một bài xích thơ trữ tình đượm buồn, giọng điệu điềm đạm.Văn ông trong sáng, đơn giản mà thâm nám trầm, sâu sắc.- thế giới nhân đồ thường là lứa tuổi tiểu tứ sản nghèo tầng lớp nông dân với cuộc sống thường ngày vất vả, cực nhọc, bế tắc. Vày vậy nhân đồ vật thường mang trung tâm trạng cảm xúc, cảm giác nhiều hơn là tứ duy.- Thạch Lam là fan đem hóa học thơ vào văn xuôi. Phần lớn các chiến thắng của ông phần lớn được viết cùng với tấm lòng đôn hậu, nhạy cảm, tinh tế và sắc sảo với mọi biến hóa thái trung khu trạng của lòng người.Ông thường âm thầm thể hiện tại niềm yêu thương chân thành so với người nghèo. Xúc cảm của phòng văn Thạch Lam thường xuyên bắt nguồn và nảy nở lên từ gần như chân cảm so với những nhỏ người trên tầng lớp dân nghèo <>. Thạch Lam là nhà văn quý thích cuộc sống, trân trọng trước việc sống của mọi fan xung quanh. (Thạch Lam, vào Tuyển tập Nguyễn Tuân, tập 3, NXB Văn học, Hà Nội, 1996.)- Trong đái luận Theo dòng, TL viết: Đối cùng với tôi, văn chương ko phải là 1 trong cách mang đến cho những người đọc sự bay li hay sự quên, trái lại, văn chương là một trong những thứ khí giới thanh cao với đắc lực mà chúng ta có, nhằm vừa tố giác và đổi khác một cái thế giới giả dối với tàn ác, vừa làm cho lòng tín đồ được thêm trong sạch và đa dạng và phong phú hơn. Và ở phần khác, TL khẳng định: Thiên chức trong phòng văn cũng giống như những chức vụ cao thâm khác là đề nghị nâng đỡ số đông cái xuất sắc để trong đời có tương đối nhiều công bằng, mếm mộ hơn.TT 2: tò mò tác phẩmGV điện thoại tư vấn 1 học viên đọc xuất sắc đọc văn bản.Trước khi tóm tắt GV gọi học viên đọc bài. Giữ ý:- Đọc với giọng nhàn rỗi nhịp nhàng với phần lớn đoạn văn biểu đạt để làm nổi bật lên các hình ảnh màu sắc, ánh sáng, cảnh vật. Với các đoạn văn diễn đạt tâm lí buộc phải làm bật lên số đông nét vai trung phong lí đặc sắc.- Đọc với giọng tương khắc khoải để miêu tả tâm trạng chờ tàu của người mẹ Liên. Đọc với giọng hồi ức xúc hễ để biểu hiện tâm trạng tiếc nuối một quả đât mà nhân vật đã qua mọi giờ niềm hạnh phúc đang cần sống vào một phố huyện âm u, tẻ nhạt.? Xuất xứ, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm?- Phố thị trấn Cẩm Giàng: một phố thị trấn nghèo có một cái chợ, mẫu ga xép tối đêm tất cả một chuyến tàu chạy qua, lờ mờ mấy ánh đèn hàng phở, sản phẩm nước trà tươi, sẽ in đậm trong trái tim trí Thạch Lam - trong tương lai trở thành không gian nghệ thuật cho nhiều sáng ở trong phòng văn.? bố cục của tác phẩm?- Là các loại truyện không có cốt truyện. Truyện xoay quanh một sự kiện: Liên với An nỗ lực thức để hóng tàu, tuy nhiên theo trình tự mô tả có thể phân chia tác phẩm thành 3 phần.? bức tranh phố thị trấn trong truyện ngắn “Hai đứa trẻ” được nhìn qua con mắt của ai? Điều này có ý nghĩa gì?- tranh ảnh phố thị trấn được nhìn, cảm giác qua con mắt, trung tâm trạng của “hai đứa trẻ” mà tập trung chủ yếu đuối là qua bé mắt, tâm trạng của cô bé bỏng Liên – một phụ nữ dịu hiền, nhân hậu, nhiều cảm. Điều này có nhiều ý nghĩa sâu sắc khá sệt biệt:+ khiến cho cảnh đồ gia dụng thấm đượm cảm xúc, trung tâm trạng và trở nên có hồn.+ Đem đến cho cảnh thứ vốn 1-1 điệu, tẻ nhạt một sức sống và dư vị riêng.+ Đem đến cảm hứng lạ hóa về trái đất xung xung quanh của nhị đứa trẻ? vì sao họ xác định được Liên là nhân vật chính của truyện?- Nhân vật chủ yếu của truyện là cô bé Liên vì toàn bộ bức tranh phố thị trấn được nhìn, cảm nhận qua con mắt, trung khu trạng của nhân đồ này. Qua trung ương trạng của Liên, người sáng tác muốn nhờ cất hộ gắm tấm lòng thông cảm với gần như kiếp bạn nghèo khổ, lụi tàn với nuôi phần đông ước vọng về một cuộc sống tốt đẹp nhất hơn.? HS bắt tắt tác phẩm.- Truyện nói về cảnh sinh hoạt tại 1 phố thị xã nghèo khi chiều xuống. Sau một ngày lao động vất vả những người dân như chị Tí, bác phở Siêu, mái ấm gia đình bác xẩmlại tiếp tục buôn bán kiếm sống tuy thế chả tìm kiếm được bao nhiêu. Cùng với họ còn có những đứa trẻ long dong nhặt nhạnh đông đảo thanh nứa, thanh tre nơi kho bãi chợ và bà mẹ Liên phụ giúp bà bầu trông coi shop tạp hóa. Cứ thế, tối nào tương tự như đêm nào, họ- từ đầu đến chân lớn lẫn trẻ em con- vừa bán hàng vừa trò chuyện, vừa nuốm thức nhằm được quan sát chuyến tàu đêm trải qua - con tàu như đem một chút trái đất khác đi qua, một nhân loại tưng bừng, náo nhiệt cùng đầy ánh sáng. Lúc chuyến tàu đi khỏi cũng chính là lúc mọi các bước kết thúc.Hoạt động 2: trả lời HS khám phá văn bảnTT 1: khám phá về phố huyện thời điểm chiều tàn? Cảnh trang bị trong truyện được biểu đạt trong thời gian như thế nào? thời gian ấy tạo nên điều gì?- thời gian chiều tối, thời gian ngừng của một ngày và xuất hiện đêm tối.- thời hạn nghỉ ngơi.? không gian của phố thị trấn được bên văn miêu tả như chũm nào? Hãy tìm bỏ ra tiết?- Âm thanh với ánh sáng.GV: Tác phẩm khởi đầu bằng âm thanh tiếng trống thu không gọi chiều tối cùng rất nhiều đám mây hồng ngơi nghỉ phương Tây như hòn than sắp tới tànrồi hoàn thành bằng đêm khuya, con người đi ngủ, cả phố huyện yên tĩnh và đầy trơn tối. Sự lựa chọn thời hạn nghệ thuật này của nhà văn chưa phải ngẫu nhiên. Vào truyện Gió giá đầu mùa, Thạch Lam viết về một buổi sáng đầu thu, còn ở dưới bóng hoàng lan là 1 trong trưa hè nóng hổi mà vơi êm Chọn thời khắc chiều tà chuyển tối ngày khuya cho câu chuyện tác giả tạo cho người đọc cảm xúc bâng khuâng, yêu quý nhớ, man mác buồn. Đó là những cảm xúc đẫm hóa học thơ như nhiều bài bác thơ hữu tình đương thời.? Bức tranh thiên nhiên ở phố huyện cơ hội chiều tàn được đơn vị văn tự khắc họa qua đều hình ảnh, màu sắc nào?? tất cả những âm thanh, hình ảnh, màu sắc đó đã làm cho nổi bật điểm sáng gì chỗ phố huyện?? Qua thời gian và không gian đó em bao gồm nhận xét khái quát gì về bức tranh phố huyện?- phải là người gắn bó với con fan và cảnh vật quê nhà sâu đậm người sáng tác mới có thể nắm bắt được những tình tiết tinh vi và nhỏ nhẹ của vạn vật thiên nhiên nơi đây.Trong tranh ảnh phố huyện đó, có thể nói tuyệt hảo đối với những người đọc chính là những nhỏ người, cảnh đời được tác giả miêu tả, kia cũng chính là điểm sáng sủa của bức ảnh nơi phố huyện.? tìm những bỏ ra tiết mô tả cảnh chợ tàn? Cảnh kia gợi lên điều gì?- Chợ là diện mạo kinh tế, triệu tập sức sống của một vùng. Biểu đạt cảnh chợ tàn, Thạch Lam làm trông rất nổi bật vẻ nghèo nàn, xơ xác, tiêu điều của phố huyện.? Con người phố huyện dịp chiều tàn tất cả những nhân vật nào? Họ hiện tại lên ra làm sao qua ánh nhìn của Liên?? dìm xét về cuộc sống thường ngày của đầy đủ con fan nơi phố huyện?- cuộc sống thường ngày ấy cứ phần đa đều, đơn điệu, lặp đi tái diễn buồn tẻ, nhàm chán so với người dân phố huyện.- toàn bộ họ đang mong muốn đợi một cái nào đó tươi đuối thổi vào cuộc đời họ.à nét vẽ âm thanh, ánh sáng, con bạn của bức tranh phố thị xã tưởng chừng tách rạc, nhưng mà nó hoà quyện cộng hưởng trong khối hệ thống u buồn, trầm mặc, xót xa. Điểm thêm vào cuộc sống thường ngày ấy là ngọn đèn dầu cùng bóng tối bao phủ, càng gợi sự bần hàn lay lắt đến tội nghiệp.I. Tìm hiểu chung:1. Tác giả:a. Cuộc đời:- Thạch Lam: 1910-1942. Tên khai sinh Nguyễn Tường Vinh, sau thay đổi là Nguyễn Tường Lân. Cây viết danh Việt Sinh.- Thuở nhỏ, ông sống sinh hoạt quê ngoại: phố thị xã Cẩm Giàng, Hải Dương, kế tiếp theo phụ vương chuyển quý phái Thái Bình. - Thành viên của tập thể nhóm Tự lực văn đoàn.- Là người đôn hậu và tinh tế, rất thành công ở truyện ngắn.b. Sự nghiệp:- những tác phẩm chính: + Gió lạnh lẽo đầu mùa: Truyện ngắn 1937+ nắng nóng trong vườn: Truyện ngắn 1938+ Ngày mới: đái thuyết 1939+ Theo dòng: phản hồi văn học tập 1941+ gai tóc: Tập truyện ngắn 1942+ hà thành băm sáu phố phường: bút ký 1943+ tp hà nội ban đêm: Phóng sự 1936+ Một tháng trong nhà thương: Phóng sự 1937.- Ông chủ yếu khai thác thế giới nội trung ương của nhân vật với những cảm xúc mong mỏi manh, mơ hồ. Mỗi truyện ngắn như một bài thơ trữ tình.2. Reviews tác phẩm: hai đứa trẻ:- nguồn gốc: In trong tập nắng và nóng trong sân vườn 1938, tiêu biểu cho phong cách truyện ngắn Thạch Lam.- bút pháp: hiện tại thực cùng lãng mạn trữ tình.- tía cục:+ Phần 1: từ đầu đến “tiếng cười khanh khách bé dại dần về phía làng”: Phố huyện thời gian chiều tàn.+ Phần 2: tiếp sau đến “cho sự sống nghèo khổ hàng ngày của họ”: phố thị trấn khi đêm xuống.+ Phần 3: Còn lại: Phố huyện khi ngóng tàu.II. Đọc – đọc văn bản:1. Phố huyện lúc chiều tàn:1.1 tranh ảnh phố huyện:a. Thời gian:- đưa ra tiết:+ giờ trống thu không để gọi buổi chiều+ phần đa đám mây ánh hồng như hòn than chuẩn bị tàn+ Chiều, chiều rồià Chiều tà chuyển dần vào về tối đêm.à Tác dụng: tạo cho người đọc cảm hứng bâng khuâng, yêu đương nhớ, man mác bi thiết (thời gian nghệ thuật).b. Không gian:- Âm thanh: + giờ đồng hồ trống thu không: từng tiếng+ tiếng ếch nhái, giờ muỗi: văng vẳng+ Tiếng truyện trò của bé người: Liên – An, Liên – chị Tý+ giờ trống nuốm canh+ Âm thanh của đoàn tàu chạy qua+ tiếng chó sủa- Hình hình ảnh và màu sắc:+ châu âu đỏ rực như lửa cháy.+ gần như đám mây ánh hồng như hòn than chuẩn bị tàn.+ hàng tre làng đen lại.à bức ảnh phố huyện: lặng tĩnh, đẹp nhưng buồn.è bức tranh phố huyện: lặng tĩnh, thanh bình, tuy bi ai nhưng thơ mộng.à ngòi bút của phòng văn: hiện tại + lãng mạn, mô tả tình yêu quê hương của tác giả.1.2 Hình ảnh con người, cuộc sống nơi phố huyện* Cảnh chợ tàn:- Chợ họp giữa phố vãn từ bỏ lâu.- bên trên đất chỉ với rác rưởi, vỏ bưởi, vỏ thị, lá nhãn và lá mía.- Một vài ba người bán sản phẩm về muộn.- phần đa đứa trẻ con nhà nghèo ngơi nghỉ ven chợ cúi lom khom trên phương diện đất chuyên chở tìm tòi.- Một mùi độ ẩm bốc lên, khá nóng buổi ngày lẫn với mùi cat bụi.à Cảnh bi tráng vắng, tiêu điều - không gian làng quê vn trước giải pháp mạng mon Tám. * Con tín đồ phố huyện lúc chiều tàn:- Mấy người bán sản phẩm về muộn.- Mấy đứa con nít nhà nghèo ven chợ đang hy vọng tìm kiếm chút gì cho việc sống.- Bà chũm Thi hơi điên xuất hiện và mất tích đột ngột.- bà mẹ con chị Tí cùng với chõng sản phẩm nước ế ẩm...- chị em Liên – cảnh công ty sa sút, đang tuổi ăn uống tuổi nghịch nhưng đề nghị phụ giúp mưu sinh. à Con người đủ phần nhiều lứa tuổi, lứa tuổi nào thì cũng nặng gánh mưu sinh, nhọc nhằn, vất vả. Cuộc sống thường ngày của bọn họ tù túng, bế tắc, tội nghiệp, buồn rầu và đối kháng điệu.è- cuộc sống ấy cứ mọi đều, 1-1 điệu, lặp đi tái diễn buồn tẻ, nhàm chán đối với người dân phố huyện.- tất cả họ đang mong muốn đợi một cái nào đó tươi mát thổi vào cuộc đời họ.Tiết 2: nhị ĐỨA TRẺ-Thạch Lam-1. Ổn định tổ chức:2. Kiểm tra bài cũ: so sánh cảnh chiều muộn khu vực phố huyện.3. Bài mới:Hoạt cồn của GV & HSNội dung cần đạtGhi chúTT 2: khuyên bảo HS tìm hiểu biểu tượng bóng buổi tối và ngọn đèn dầu chỗ phố huyệnHS bàn bạc nhóm:Nhóm 1: bao gồm bao nhiêu từ sở hữu nghĩa tối lộ diện trong tác phẩm? Dẫn chứng? hình tượng bóng tối gợi mang đến em cân nhắc gì về cuộc sống của con người nơi phố huyện?- dòng màn tối ấy những tưởng như hoàn toàn có thể sắt ra từng miếng, đè nặng lên cả tác phẩm chế tạo ra một không gian tù đọng, gợi cảm xúc ngột ngạt.Nhóm 2: Bóng về tối có tương quan gì tới cuộc sống đời thường mưu sinh hằng ngày của con fan nơi phố thị xã này không? Dẫn chứng? ? Nhịp sống khu vực phố huyện được trình bày qua chi tiết nào?- Con tín đồ ít ngôn ngữ, ít hành động, vẫn nặng gánh mưu sinh nhưng tuồng như “đêm nay” (và bao tối khác nữa) cuộc sống vẫn chẳng bao gồm gì tiến triển, hàng hoá vẫn ế ẩm, cuộc sống thường ngày vẫn tù bí bế tắc, bao che tất cả là nỗi bã ngấm ngầm đang đánh chiếm tâm hồn họ. Cho dù bế tắc, nhàm chán, nhân đồ của Thạch Lam vẫn giữ lại được vẻ đẹp trong tâm địa hồn, nhân vật của ông vẫn thuỷ bình thường đi về với đất và fan phố huyện. Mặc dù nhiên, bằng cái quan sát đôn hậu cùng giàu lòng trắc ẩn, Thạch Lam vẫn tin rằng hồ hết con bạn tội nghiệp ấy vẫn ko thôi ước mơ về một tương lai cho dù nó còn rất là mờ nhạt. ? Ý tưởng này được biểu đạt ở cụ thể nào trong tác phẩm?Nhóm 3: Ngọn đèn dầu được lặp bao nhiêu lần? Dẫn chứng? đội 4: Ý nghĩa biểu tượng của ngọn đèn dầu vào tác phẩm?- Ngọn đèn dầu là biểu tượng về kiếp sống nhỏ nhoi, vô danh vô nghĩa, lay lắt. Một kiếp sống lèo tèo mỏi mòn trong đêm hôm mênh mông của làng mạc hội cũ, không hạnh phúc, ko tương lai, cuộc sống thường ngày như mèo bụi. Cuộc sống ấy cứ càng ngày một đè nặng lên song vai mỗi con bạn nơi phố huyện. - Cả một bức tranh black tối. đều hột sáng của ngọn đèn dầu hắt ra giống như những lỗ thủng trên một bức ảnh toàn color đen.TT3: tra cứu hiểu hình tượng chuyến tàu đêm qua phố huyệnNhóm 1: hình tượng chuyến tàu lặp từng nào lần trong tác phẩm? Có chân thành và ý nghĩa gì?- dù chỉ trong giây lát nó cũng đưa cả phố huyện thoát ra khỏi cuộc sống tù đọng, u ẩn, bế tắc.- Ý nghĩa biểu tượng của đoàn tàu: Là hình hình ảnh của Hà Nội, của hạnh phúc, của rất nhiều kí ức tuổi thơ êm đềm. Là biểu tượng của một thế giới thật xứng đáng sống: giàu sang, nhộn nhịp, đầy tia nắng nó khác hẳn cuộc sống mỏi mòn, nghèo nàn, mờ ám và quanh quẩn quanh của bạn dân phố huyện.Nhóm 2: nguyên nhân đêm nào bà mẹ Liên cũng đợi tàu qua rồi mới đi ngủ? bao gồm phải hai bà mẹ chờ tàu qua để bán hàng không? tại sao? - vấn đề chờ tàu biến một nhu cầu như cơm nạp năng lượng nước uống từng ngày của bà mẹ Liên. Liên chờ tàu không hẳn vì mục đích tầm thường xuyên là ngóng khách mua sắm và chọn lựa mà vì mục đích khác.- Chuyến tàu từ hà nội về sở hữu theo một thứ ánh sáng duy nhất, như con thoi xuyên thủng màn đêm, cho dù chỉ trong giây lát cũng đủ xua chảy cái vừa đủ sáng ảo vị trí phố huyện.à biểu đạt việc chờ tàu, TL mong mỏi thể hiện mong mơ bay khỏi cuộc sống thường ngày hiện tại, khao khát hướng đến một cuộc sống tươi sáng sủa hơn, ý nghĩa hơn của không ít người dân nghèo.2. Biểu tượng bóng tối và ngọn đèn dầu chỗ phố huyện:* hình tượng bóng tối:- Lặp hơn trăng tròn lần trong tác phẩm.à bóng tối bao trùm tất cả, ngập cả trong tác phẩm, tạo nên một tranh ảnh u tối.- Bóng buổi tối được diễn tả nhiều trạng thái khác nhau, có mặt suốt từ trên đầu đến cuối tác phẩm.à Gợi cho tất cả những người đọc thấy một kiếp sinh sống bế tắc, quanh quẩn quanh của tín đồ dân phố thị xã nói riêng cùng nhân dân trước cách mạng tháng Tám nói chung.à Đó là biểu tượng của rất nhiều tâm trạng vô vọng, nỗi u hoài trong tâm thức của một kiếp người.- Bóng buổi tối ấy có liên quan đến từng con người dân có một cuộc đời vất vả, lam lũ:+ về tối đến bà bầu con chị Tý dọn mặt hàng nước.+ Đêm về chưng phở rất xuất hiện.+ Trong trơn tối mái ấm gia đình bác hát Sẩm kiếm ăn.+ lúc bóng tối tràn trề là dịp bà cố gắng Thi điên đến cài rượu uống. + Đêm như thế nào Liên cũng ngồi im ngắm phố thị trấn và ngóng tàu.à Bóng buổi tối trở thành hình tượng nghệ thuật gợi nhiều cảm hứng cho fan đọc.- chi tiết: Ôi chao! Sớm xuất xắc muộn có nhằm nhè gì! (chị Tý)à Lời thở than thể hiện cuộc sống tẻ nhạt, quanh quẩn quanh, bi quan bã.=> hầu như nét vẽ về âm thanh, ánh nắng và con bạn trong tranh ảnh phố huyện của tác giả như rời rạc tuy nhiên lại hoà quyện cộng hưởng trong 1 hệ thống u buồn, trầm mặc, xót xa.- chi tiết: chừng ấy con fan trong bóng tối ý muốn đợi một chiếc gì sáng chóe cho sự sống bần cùng hàng ngày của họ.à niềm tin mãnh liệt của phòng văn vào trung ương hồn fan lao cồn nghèo.* hình tượng ngọn đèn dầu địa điểm phố huyện:- Ngọn đèn dầu được kể hơn 10 lần trong tác phẩm.à toàn bộ không đủ chiếu sáng, không đủ sức phá vỡ màn đêm, mà hoàn toàn ngược lại nó càng khiến cho đêm buổi tối trở nên rộng lớn hơn, càng gợi sự tàn tạ, hắt hiu, bi thảm đến nao lòng.à biểu tượng về kiếp sống bé dại nhoi, vô danh, vô nghĩa, lay lắt.3. Biểu tượng chuyến tàu tối hôm qua phố huyện:- Hình hình ảnh con tàu lặp 10 lần vào tác phẩm.à Đó là hình tượng cho một cuộc sống sôi động, nhộn nhịp, vui vẻ, hiện đại. - Ý nghĩa biểu tượng của đoàn tàu:+ mang đến một thế giới khác: tia nắng xa lạ, âm nhạc nao nức, tiếng rầm rĩ của khách > nhìn họ lặng lẽ kiếm sống, Liên thẩm nhủ vào lòng: “chừng ấy con bạn trong trơn tối.hàng ngày của họ”. GV yêu cầu HS hiểu lại đoạn văn “Cô đếm lại mọi phong thuốc làongười con gái lớn cùng đảm đang” cùng “Liên vỗ vai emquả thuốc sơn đen”Những cụ thể này hương của nhân vật so với mảnh đất quê hươngcô đơn tuyệt vọng mà mở rộng tâm hồn nhằm quan sát, cảm nhận rất nhiều sự trang bị -> tình yêu cũng có thật trong cuộc sống nhà văn. Đó là kỉ niệm giữa bên văn và đưa ra gái của bản thân khi sống sống Cẩm Giàng, Hải Dương. -> trong cảm xúc Liên mến em như ẩn hiện tại tình thương, nỗi nhớ lòng hàm ân và trân trọng trong phòng văn so với người chị của mình? Đoàn tàu mang đến Liên có những hành vi gì? thể hiện tâm trạng gì của Liên?? Qua đó, em thấy Liên là người như thế nào?? Qua truyện ngắn Thạch Lam mong muốn phát biểu tứ tưởng gì? - tiếng nói xót thương đối với những kiếp người bần cùng cơ cực, sống luẩn quẩn quanh bế tắc, ko ánh sáng, ko tương lai, cuộc sống đời thường như cát những vết bụi ở phố thị xã nghèo trước phương pháp mạng mon Tám.Qua những cuộc đời đó Thạch Lam làm sống dậy đa số số phận của một thời, họ chưa hẳn là rất nhiều kiếp fan bị áp bức bóc tách lột, nhưng từ cuộc đời chúng ta Thạch Lam gợi cho tất cả những người đọc sự yêu mến cảm, sự trân trọng ước mong mỏi vươn tới cuộc sống đời thường tốt đẹp hẳn lên của họ.Vì vậy thành phầm vừa có mức giá trị lúc này vừa có mức giá trị nhân đạo.TT 6: tra cứu hiểu rực rỡ nghệ thuật của tác phẩm? Em hãy thừa nhận xét về nghệ thuật diễn đạt và giọng văn của Thạch Lam?? Chân dung công ty văn Thạch Lam qua truyện ngắn?4. Nhân trang bị Liên:a. Cảnh ngộ:- Từng bao gồm tuổi thơ hạnh phúc.- gia đình sa bớt à về quê sống.b. Trọng tâm trạng của Liên:- khi phố thị trấn về chiều: Liên ảm đạm man mác tuy nhiên cô không thu mình lại trong nỗi cô đơn vô vọng mà không ngừng mở rộng tâm hồn nhằm quan sát, cảm nhận đông đảo sự đồ gia dụng à tình thương yêu của nhân vật đối với mảnh đất quê hương.- Đối với những người dân dân nghèo chỗ phố huyện: cảm thông, yêu thích và trân trọng họ, cô hiểu rõ từng hoàn cảnh gia đình.- Đối với công việc gia đình với em trai: Liên là bạn chi chững chạc, gánh vác biết quan tâm em cùng biết sắp đến xếp, thu vén công việc gia đình.- khi tàu đến:+ Hành động: dắt em đứng dậy, dõi mắt nhìn theo đoàn tàu, ko đáp lời em, yên theo mơ tưởng: “Hà Nội xa xăm”à trọng tâm trạng: khao khát, đón hóng đoàn tàu do nó đưa về chi Liên một nhân loại khác, đem về cho Liên những khoảng tầm khắc bừng sáng, hấp dẫn, quan trọng đặc biệt nó tấn công thức trong thâm tâm Liên hầu hết kỉ niệm đẹp mắt về Hà Nội.à Liên là bạn giàu lòng yêu quý yêu, hiếu thảo với đảm đang. Cô là bạn duy độc nhất trong phố thị trấn biết cầu mơ tất cả ý thức về cuộc sống. Cô mòn mỏi trong hóng đợi. à Đây đó là giá trị nhân đạo vào tác phẩm. => Nhân thiết bị này tiêu biểu vượt trội cho những phụ nữ Việt phái nam trước cm tuy phải đương đầu với cuộc sống đời thường khó khăn, nhàm chán, tầy đọng tuy thế vẫn nhân hậu, không nguôi ước mơ, mong ước về cuộc sống ngày mai tươi sang.5. Tư tưởng tác phẩm:- tiếng nói của một dân tộc xót thương đối với những kiếp tín đồ nghèo đói, lẩn quất qhanh, bế tắc.- qua đó gợi sự yêu quý cảm, sự trân trọng ước ước ao vươn tới cuộc sống đời thường tốt đẹp hơn của họ.à vừa có giá trị hiện thực vừa có giá trị nhân đạo.6. Đặc dung nhan nghệ thuật: - Truyện trữ tình, truyện không có truyện.- thông qua các biểu tượng thể hiện một trọng điểm trạng, ẩn dưới tâm trạng gởi gắm một tư tưởng.- Nghệ thuật diễn tả tâm lý nhân thứ qua ảnh hưởng tác động của nước ngoài cảnh trong một thời gian và không gian nghệ thuật hẹp nhưng thay thể.- ngữ điệu sát thực, logic và giàu tính biểu cảm.- Hình ảnh cái tôi người sáng tác thấp nhoáng đằng sau các hình tượng- một cái tôi nhân hậu, giàu tình thương, nhỏ dại nhẹ và dịu dàng, trọng điểm hồn nhậy cảm cùng với cái bi thảm nỗi khổ của rất nhiều người dân nghèo trong thôn hội cũ.4. Củng cố:Câu 1: nhì đứa con trẻ là truyện ngắn tiêu biểu của Thạch Lam, yếu hèn tố lãng mạn xen lẫn yếu tố hiện nay thực? GV gợi ý:Yếu tố hiện tại thực: phản ánh cuộc sống tàn tạ, tù nhân túng của rất nhiều kiếp fan lam lũ, lẩn quất quanh, không ánh sáng, không tương lai trong làng mạc hội cũ.Yếu tố lãng mạn: diễn tả khát vọng của các con bạn bình thường, bé bé dại được sống dù chỉ trong giây phút với một thế giới khác đầy đủ, tươi vui hơn.à nhì đứa trẻ là bài ca quê hương, bài xích ca về vạn vật thiên nhiên đất nước.Câu 2: Đóng góp mới của ngòi cây viết Thạch Lam cho tư tưởng nhân đạo tro