Những thành tích của bts

Thành công của BTS và BLACKPINK đã khiến họ tiến những bước rất dài so với các đối thủ khác và vô tình thiết lập một tiêu chuẩn mới đầy khó khăn cho những nhóm nhạc cùng thời và cả sau này.

Nhìn vào những gì BTS và BLACKPINK đã đạt được trong quá trình hoạt động, không ai có thể phủ nhận rằng họ là hai nhóm nhạc Hàn Quốc dẫn đầu xu hướng và sự nổi tiếng đã vượt ngoài tầm châu Á, nhờ đó mà Kpop ngày càng có chỗ đứng vững chắc trong nền công nghiệp âm nhạc toàn cầu. Thế nhưng thành tích của BTS và BLACKPINK lại đẩy những nhóm nhạc cùng thời và đàn em vào thế khó. Họ vô tình đã thiết lập một tiêu chuẩn quá cao mà hiện nay chưa nghệ sĩ nào bắt kịp, khiến "đấu trường Kpop" hiện giờ chỉ là cuộc đua song mã xoay quanh hai nhóm nhạc này.

Bạn đang xem: Những thành tích của bts

Định nghĩa lại khái niệm thành công bằng chuỗi thành tích trải dài từ Á sang Âu

BTS và BLACKPINK đã khiến cuộc đua giữa các nhóm nhạc Kpop ngày một khó khăn hơn khi sở hữu những thành tích quá lớn, để mỗi lần comeback, họ dường như bất bại và chỉ có thể là đối thủ của nhau. Khái niệm thành công cũng được BTS và BLACKPINK đẩy lên một tầm cao mới khi sân chơi của họ không còn gói gọn trong châu Á mà phải vươn xa đến tận trời Tây, đặc biệt là Mỹ.

Với BTS, mỗi lần comeback, họ lại làm công chúng trầm trồ khi thiết lập thêm kỉ lục mới. Về doanh số album, không nhóm nhạc nào có thể vượt qua họ khi mới đây album là "Map of the Soul: Persona" đã vượt mốc 3 triệu bản bán ra, lập kỉ lục là nghệ sĩ có album bán chạy nhất lịch sử đĩa cứng Gaon. 7 chàng trai cũng chứng tỏ mình bất bại ở mảng nhạc số khi vượt qua nhiều "quái vật digital" để trở thành nghệ sĩ đầu tiên trong năm 2019 đạt danh hiệu Perfect All-kill danh giá qua ca khúc "Boy with Luv".

 

Thành tích chẳng gói gọn trong thị trường nội địa, BTS bỏ xa các đối thủ khi là nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên có 3 album liên tiếp đạt no.1 BXH Billboard 200 danh giá và hiện cũng là nhóm nhạc Kpop có thứ hạng cao nhất trên Billboard Hot 100 (ca khúc "Boy with Luv" đạt hạng 8). Những giải thưởng như daesang đối với BTS hiện giờ chỉ là… chuyện nhỏ khi mới đây họ còn là đại diện châu Á đầu tiên giành danh hiệu Top Duo/Group – một trong những hạng mục chính của lễ trao giải Billboard Music Awards 2019.

Độ phổ biến của BTS lớn đến nỗi họ cũng là những nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên tổ chức concert và bán hết vé ở những sân vận động lớn ở trời Tây như Citifield, Rose Bowl,… (Mỹ) và Wembley – sân vận động huyền thoại, nổi tiếng nhất xứ sở sương mù.

Thành tích tuy chưa thể sánh bằng BTS nhưng BLACKPINK đã chứng tỏ mình là "bá chủ" giữa các nhóm nhạc nữ và đang dần bắt nhịp với đàn anh ở cuộc đua ở trời Tây. BLACKPINK dù chưa giành được giải thưởng lớn nào trong nước, nhưng các kỉ lục không ngừng gọi tên họ.

Xem thêm: Trẻ Sốt Ho Sổ Mũi - Bé Bị Ho, Sổ Mũi Có Cần Dùng Kháng Sinh

Ở "mặt trận" Youtube, 4 cô gái đang là "nữ hoàng" với lượng view của nhiều MV còn vượt xa BTS. MV "Kill This Love" từng khiến công chúng trầm trồ khi phá vỡ kỉ lục lượt xem trong 24 giờ đầu của MV "thank u, next" (Ariana Grande). BLACKPINK là cũng là nhóm nhạc nữ có kênh Youtube sở hữu lượng view lớn nhất trên toàn thế giới, vượt qua cả Fifth Harmony khi tổng số video của họ trên nền tảng chia sẻ video lớn nhất hành tinh đạt 5,94 tỉ view.

*

BLACKPINK cũng đạt vô số thành tích "bất khả chiến bại" với một nhóm nữ Kpop ở thị trường Âu Mỹ. Họ là girlgoup Hàn Quốc đầu tiên được mời biểu diễn tại Coachella – 1 trong những lễ hội âm nhạc lớn nhất toàn cầu. Với sản phẩm âm nhạc "Kill This Love", 4 cô gái là nhóm nữ đầu tiên trên thế giới đạt no.1 iTunes Mỹ sau 15 năm (kể từ Destiny"s Child) và đồng thời là đại diện nữ Kpop có thứ hạng cao nhất trên 2 BXH Billboard 200 và Hot 100. Thời gian trụ hạng của BLACKPINK ở Billboard cũng lên đến 4 tuần – kỉ lục với một nhóm nữ Kpop và không hề thua kém đàn anh BTS.

Điểm chung giữa BTS và BLACKPINK là họ đã làm điều chưa nghệ sĩ Kpop cùng thời nào đạt được: có danh tiếng và được nhìn nhận tích cực ở thị trường Âu Mỹ, hay chính xác hơn là xứ sở Cờ Hoa. Nước Mỹ là thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới và không hề dễ dàng dang tay đón nhận những đại diện đến từ nền văn hóa xa lạ, do vậy những bước tiến của BTS và BLACKPINK được coi là vô tiền khoáng hậu, phần nào đặt ra thử thách rằng muốn thành công, phải có thành tích sánh ngang với họ.

 

Cuộc chiến không cân sức và thách thức khổng lồ với thế hệ cùng thời và kế cận

Những thành tích của BTS và BLACKPINK đã tạo ra một quy chuẩn mới cho các nhóm nhạc cùng thời và hậu bối, rằng nếu được gọi là "ông hoàng bán đĩa", họ phải có doanh số tương đương như BTS. Một khi muốn làm "nữ hoàng Kpop", ít nhất phải "truất ngôi" được BLACKPINK trên ngai vàng Billboard.

*

Sự nổi tiếng của BTS và BLACKPINK không còn tương đồng với cuộc đua danh tiếng giữa Big Bang, DBSK, 2NE1 hay SNSD,… nhiều năm về trước, khi mọi thứ còn gói gọn trong những thứ hạng nội địa. Nó đã mở rộng ra sân chơi thế giới với những thành tích chưa nhóm nhạc Hàn Quốc nào đạt được. BTS và BLACKPINK này đã trở thành tượng đài để nhiều nhóm nhạc đồng nghiệp và đàn em khao khát, nhưng đồng thời cũng khiến hành trình chinh phục vinh quang của họ trắc trở hơn bao giờ hết khi tiêu chuẩn thành công đã được đặt quá cao.

Nhưng thách thức nào cũng đi cùng cơ hội. Sẽ rất chật vật để vượt qua cái bóng của BTS của BLACKPINK, nhưng một cánh cửa mới cho Kpop đã mở ra ở thị trường quốc tế nhờ công lao của họ. Thành công của 2 nhóm nhạc khiến Kpop được nhìn nhận nghiêm túc, đón nhận rộng rãi hơn kể cả ở những thị trường khó tính như nước Mỹ. Điều này phần nào giúp những người đồng nghiệp khác có bước đường thuận lợi hơn bao giờ hết nếu có tham vọng chinh phục nơi này.