Sách Công Nghệ Giáo Dục

*
 - “Trong sách giáo khoa giờ Việt – technology giáo dục của GS hồ nước Ngọc Đại bao gồm một điểm khôn cùng ưu việt nhưng theo tôi, bộ GD-ĐT cần được kế vượt trong lịch trình mới”.

Bạn đang xem: Sách công nghệ giáo dục


Là giáo viên có 4 năm đào tạo và giảng dạy bộ sách giờ đồng hồ Việt lớp 1, technology giáo dục, cô Lê Thị Nếp, gia sư Trường Tiểu học và trung học cơ sở Bắc đánh (Hưng Hà, Thái Bình) cho rằng, vào cuốn sách của GS hồ Ngọc Đại gồm có mặt tích cực và lành mạnh đem lại công dụng vượt trội trong quy trình dạy cùng học.

Tuy nhiên, nếu không hiểu nhiều ý thiết bị của người viết, cố kỉnh vững mục tiêu và tuân thủ theo cách thức đã đề ra, giáo viên rất dễ dàng rơi vào chứng trạng dạy thiếu, không phát triển được toàn vẹn về năng lực cho học tập sinh.

"Đối với sách technology giáo dục, nếu giáo viên không cố gắng vững kim chỉ nam và phương pháp thì hiệu quả chỉ tạm dừng ở câu hỏi giúp học viên đọc được, viết được"

“Phương pháp đánh vần ưu việt”

Từng tất cả 4 năm dạy dỗ sách tiếng Việt lớp 1, công nghệ giáo dục, tôi hết sức trân trọng những tác dụng mà cuốn sách này đã mang lại đối cùng với từng học tập sinh. Tuy nhiên, vào cuốn sách này, nếu gia sư không cầm cố vững kim chỉ nam và phương pháp thì công dụng mới chỉ tạm dừng ở việc giúp học sinh đọc được, viết được.

Về ưu thế dễ thấy của cuốn sách này, sau thời điểm học xong, học viên sẽ vắt rất chắc hẳn quy tắc cấu tạo ngữ âm. Trẻ sẽ thuận tiện hiểu với biết vững vắt nào là phụ âm, thế nào là nguyên âm, cầm cố nào là âm đệm, âm chính và âm cuối. Bởi vì nắm chắc được những vấn đề đó nên học sinh viết và khắc ghi rất chuẩn chỉnh vào từng vị trí trong tiếng.

Tôi đã từng dạy qua SGK hiện hành cùng sách công nghệ giáo dục thì nhận thấy chương trình của GS hồ Ngọc Đại giúp học viên đọc, nhả chữ cùng viết khôn cùng tốt.

Có một điểm khôn cùng ưu việt trong cuốn sách của GS Đại là phương pháp đánh vần khôn cùng hay, trong số ấy có bí quyết làm tròn môi.

Ví dụ lúc phát âm âm “a”, học viên nhận thấy không tồn tại sự tròn môi. Vậy để làm tròn môi, học sinh có thể thêm âm đệm “o” để chế tạo ra thành “oa” hoặc âm "ê" không tròn môi; để làm tròn môi học viên có thêm thêm âm đệm "u" chế tạo ra thành "uê". Cách thức như vậy rất dễ dàng hiểu, học tập sinh hoàn toàn có thể làm được tức thì và cố gắng được nhị âm đệm thuộc lúc.

Hoặc phương pháp làm tròn môi vần, ví dụ khi phát âm vần “an” thì nhận biết không tròn môi. Để tròn môi, học tập sinh chỉ việc đệm thêm âm đệm “o” trước kia thành “oan”. Học sinh đánh vần “o-an-oan”.

Đối với những chữ nhiều năm hơn, học viên không cần phải đánh vần phong cách “u-y-ê-n” thành “uyên”. Để nhớ được toàn bộ các bé chữ này đối với nhiều em là vô cùng khó. Dẫu vậy trong chương trình công nghệ giáo dục, khi học sinh nắm được vần “yên”, chúng hiểu được vần này không tròn môi. Để tròn môi yêu cầu thêm vần âm “u” đằng trước thành “u-yên-uyên” và như thế rất đàng hoàng với con trẻ lớp 1. Chúng phát hiện ra vần rất cấp tốc và từ đó, trẻ sẽ đọc cấp tốc viết tốt.

Đó là ưu điểm trong phương thức của GS hồ Ngọc Đại cơ mà tôi cảm giác rất thích. Trong veo 4 năm tôi huấn luyện theo lịch trình này, những phụ huynh cũng ý kiến rất tích cực.

Nhiều người dân có 2 con học theo SGK hiện hành SGK của GS hồ Ngọc Đại đều nhận thấy rằng, học theo sách công nghệ giáo dục giúp nhỏ đọc - viết tốt hơn rất nhiều. Không chỉ có là văn bạn dạng trong sách, chỉ cần đưa một bài báo hay là một quyển sách khác, con trẻ vẫn rất có thể đọc vanh vách dù cho là học sinh bao gồm mức học trung bình.

Điều này khác hoàn toàn so cùng với trước đây, học viên sẽ không bị tái mù. Theo chương trình cũ, học tập sinh có thể đọc vẹt. Ví dụ: “Việt Nam giang sơn ta ơi/ bạt ngàn biển lúa đâu trời đẹp hơn”, học sinh rất có thể mất hàng tiếng đồng hồ cũng không đọc được. Nhiều em ở nhà mẹ đọc vanh vách đến con, lên trẻ tuổi cũng hiểu lại như một con vẹt.

Tôi không đống ý việc “chân ko về nghĩa”

Tuy nhiên, sách technology giáo dục cũng đều có những yếu điểm còn gây trở ngại cho gia sư trong quy trình dạy. Ví dụ cho 1 điểm mà người nào cũng nhận thấy là ở sách của GS hồ Ngọc Đại, có một trong những câu thành ngữ, tục ngữ không thực sự phù hợp với học sinh lớp 1.

Xem thêm: Ù Tai, Có Tiếng Dế Kêu Trong Tai Nhờ Kim Thính, TiếNg Ve Kãªu Trong đÁº§U Lã  BệNh Gã¬

Mặc cho dù thầy giải thích rằng so với học sinh lớp 1 ở tiến độ đầu là “chân ko về nghĩa”, tức không nên biết nghĩa là gì, chỉ việc đọc được. Mặc dù thế theo tôi, do đó không thực sự tốt và gồm phần lãng phí. Trường hợp ở quyển 1 trẻ vẫn học đánh vần, hoàn toàn có thể “chân ko về nghĩa” thì tới quyển 2, quyển 3, cần phải chú trọng về nghĩa hơn. Học tập Tiếng Việt trẻ rất cần phải hiểu. Nếu không hiểu biết nghĩa thì bài toán học không có giá trị gì.

Ngoài ra, một vài văn phiên bản khi đưa vào sách còn mang tính chất chất Hán Nôm, ví như trong cuốn sách tập 3 có bài "Nam quốc tô hà". Những bài ấy với học viên đang học tập chữ, đánh vần quả thực vô cùng khó, không quan trọng và bọn chúng cũng thiếu hiểu biết nhiều gì.

Một số bài bác còn vượt dài khiến cho giáo viên nên “vật vã” mới rất có thể dạy xong. Ví như bài “Hai quan”, theo dụng cụ sẽ dạy trong 2 tiết. Cơ mà vì bài bác quá dài yêu cầu giáo viên đề xuất dạy thanh lịch tiết đồ vật 3. Cũng bởi vì sách quá “tham” kỹ năng nên đôi lúc khiến cô giáo rất vất vả. Theo tôi, sách phải lựa lựa chọn những bài giúp học viên hiểu được nghĩa của văn bạn dạng ấy là gì, kiêng những bài khó hiểu, vượt tầm tay của trẻ.

Một điểm không giống còn tinh giảm trong sách technology giáo dục là sách bắt đầu chỉ chú trọng vào bài toán đọc - viết mà không chú trọng đến việc nói hay nói chuyện. Để hình thành cho học sinh sự trở nên tân tiến toàn diện, câu hỏi nghe, nói cũng khá cần phải chú trọng. Trong chương trình của thầy Đại thiếu hụt hẳn sự việc này.

Vì thế, trong quy trình học, tôi thường bắt buộc tận dụng hồ hết văn bản trong sách để mở rộng ra.

Ví dụ lúc dạy bài xích “Vượn mẹ”, qua mẩu truyện này tôi để học viên tự nói lên trung khu tư, tình cảm. Sau đó, những em hoàn toàn có thể liên hệ cùng với chính tín đồ mẹ của mình để thấy giải pháp mẹ đối với em ra sao và em cũng đã đối với mẹ ra sao.

Đôi khi học sinh còn nói mọi câu non trẻ theo ý hiểu, nhưng cô giáo cứ trân trọng để ý đến của các em từng ngày. Dần dần học sinh sẽ nói được với nếu so với lịch trình hiện hành thì vẫn đạt theo khung lịch trình đề ra.

Tất nhiên, ví như học theo sách của GS hồ Ngọc Đại thì gia sư phải thao tác làm việc một biện pháp khoa học, tuân thủ theo mục tiêu và nguyên tắc đã được hướng dẫn. Giáo viên phải ghi nhận điều gì cần nhấn và chiếc gì bắt buộc buông thì không tốt nhất thiết phải bổ sung quá nhiều.

Không dạy dỗ sách technology giáo dục, tôi thấy hơi tiếc

Nhiều người cho rằng việc học cấu tạo ngữ âm là vượt sức xuất xắc không cần thiết với học sinh. Cơ mà tôi không cho như vậy. Nếu học trò nắm xuất sắc những kiến thức và kỹ năng này, chúng hoàn toàn có thể viết một cách chuẩn chỉnh chính tả, thậm chí còn tự biết không ngừng mở rộng từ.

Đầu tiên là cải tiến và phát triển từ nguyên âm với phụ âm, trẻ bước đầu tìm ra phần đông âm nào không tròn môi. Hầu như âm không tròn môi, chúng hoàn toàn có thể phát triển tròn môi bằng cách dùng mang lại âm đệm. Khi nghe biết âm chính, âm đệm,… từ từ trẻ học cho âm cuối. Nhờ vào vậy, học đến đâu chúng thay rất vững chắc đến đấy với viết khôn xiết chuẩn.

Tuy nhiên, cùng với sách technology giáo dục, theo tôi vụ việc nghe nói rất cần phải được gửi vào lịch trình một bí quyết mạch lạc hơn. Nói sách technology giáo dục không có yếu tố này là ko đúng, dẫu vậy nó mới chỉ tạm dừng ở mức độ 1-1 giản. Cùng nếu gia sư không phân biệt rõ, không chú trọng thì sẽ hoàn toàn có thể bỏ qua. Mang lại nên, điều này cần được đưa vào rõ rệt hơn để rất có thể phát triển trọn vẹn một học viên theo đúng yêu ước cơ bản của khung công tác với chuyên môn lớp 1.

Thiết nghĩ, nếu không dạy sách công nghệ giáo dục nữa tôi thấy tương đối tiếc. Bộ GD-ĐT yêu cầu kế thừa cách thức đánh vần của GS hồ Ngọc Đại vày đây là phương pháp rất ưu việt. Phương pháp làm tròn môi khiến học sinh lớp 1 cảm thấy vừa sức cùng đánh vần rất nhanh gọn. Đó là vấn đề tôi quý tốt nhất ở chương trình này.

Dù cuốn sách nào cũng có thể có những điểm mạnh, nhược điểm riêng, cơ mà xét toàn diện và tổng thể tôi vẫn thích chương trình của GS hồ nước Ngọc Đại. Nếu sửa đổi lại đông đảo nhược điểm trên, đây đang là một phương pháp dạy tiếng Việt lớp 1 giỏi vời.

Thúy Nga (Ghi)

 

*
Học sinh học tiếng Việt technology Giáo dục tăng lên

Căn cứ kết quả nghiên cứu và áp dụng thí điểm tại một vài cơ sở giáo dục, cỗ GD-ĐT từng chấp nhận cho các địa phương mong muốn và bảo vệ các điều kiện được áp dụng vào câu hỏi dạy học tập Tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục, duy nhất là ở phần lớn vùng khó từ năm học 2008- 2009 mang lại năm học 2016- 2017 trên ý thức tự nguyện.Từ thực thi ở 7 tỉnh từ năm 2009, cho năm năm 2016 chương trình được xúc tiến ở 48 tỉnh.Theo thống kê của các địa phương 3 năm vừa mới đây cho thấy số học sinh và trường, lớp học theo sách tiếng Việt 1 – công nghệ giáo dục ngày càng tăng. Năm học 2016- 2017 bao gồm 6.651 trường, 23.885 lớp học với 678.800 học sinh thì năm học tập 2017-2018 tăng lên tới 7.751 trường, 27.981 lớp cùng với 771.777 học sinh. Đến năm học tập 2018-2019 bao gồm 8.198 trường, 30.522 lớp cùng với 923.842 học tập sinh.Năm học tập 2019-2020, khoảng 930.000 học sinh theo học tập sách này.