SEE YOU AGAIN ĐÀN TRANH

======== See You Again: fast & furious 7 (Wiz Khalifa – See You Again ft. Charlie Puth) Shanghaiist See You Again Guzheng Cover Ngọc Diện Tiểu yên Nhiên (Vương yên Nhiên) ======== MP3: http://adf.ly/1GUgPR
*

TT – trên một liên hoan nhạc nắm “tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần giữ gìn, đẩy mạnh tinh hoa âm nhạc của dân tộc”, ban tổ chức đã trao giải cho 1 tiết mục dùng bầy tranh nguồn gốc từ… Trung Quốc.

Bạn đang xem: See you again đàn tranh


Phóng to

Tiết mục độc tấu bọn tranh của người nghệ sỹ Bùi Thị Phương Nhung – Ảnh: Trọng Bình

Ðó là liên hoan tiệc tùng nhạc cụ truyền thống cuội nguồn các dân tộc vn lần sản phẩm I – 2012. 380 diễn viên, nhạc công của 19 1-1 vị thẩm mỹ (gồm nhạc viện, đoàn nghệ thuật, trường văn hóa nghệ thuật, nhà hát…) từ rất nhiều miền trong toàn quốc đã tham gia tiệc tùng (do Cục nghệ thuật và thẩm mỹ biểu diễn – cỗ VH-TT&DL, Hội Nhạc sĩ đất nước hình chữ s và ubnd tỉnh thừa Thiên – Huế tổ chức từ ngày 5 đến 10-6).

Trong số khoảng tầm 100 máu mục trình diễn (gồm những thể các loại độc tấu, tuy vậy tấu, tam tấu, tứ tuyệt, hòa tấu…), ban tổ chức triển khai đã chọn trao 18 huy chương vàng, 17 huy chương bội nghĩa và nhiều giải khác. Trong đó, nghệ sĩ Bùi Thị Phương Nhung tới từ Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long, thành phố hà nội đoạt giải nghệ sĩ màn biểu diễn và trình diễn bọn tranh tác dụng với tiết mục độc tấu bầy tranh tại đêm bế mạc.

Tuy nhiên, tự bức ảnh chụp lại phần biểu lộ của nghệ sĩ Phương Nhung, những người đã nhận được ra đấy là loại bọn tranh của trung quốc chứ không phải bầy tranh của Việt Nam.

Tuổi Trẻ ghi nhận một số ý con kiến xoay quanh vụ việc này từ những người dân trong nghề:


* giáo sư TRẦN VĂN KHÊ:

Sơ suất của ban tổ chức

Nhìn qua tấm ảnh, người nào cũng dễ dàng dìm ra đây là loại bọn tranh văn minh của Trung Quốc. Ðàn tranh của người việt thường chỉ có kích thước khoảng 1m hoặc 1,1m là về tối đa, đó là loại lũ tranh nhưng nghệ sĩ Vĩnh Bảo vẫn thường biểu diễn. Còn lũ tranh china dài hơn, hoàn toàn có thể đến 1,4m. Ðây là loại đàn hiện đại, còn lũ tranh trung quốc xưa cũng nhỏ, không to với dài đến thế.

Cùng là 1 trong những loại lũ nhưng ngơi nghỉ mỗi quốc gia, tùy thuộc vào văn hóa lại sở hữu những sáng chế khác nhau. Ví như chiếc đờn cò của nước ta và trung hoa cũng vậy. Nếu như như đờn nước ta có ống hình tròn trụ thì đờn china lại bao gồm hình chén giác, music phát ra cũng khổng lồ hơn, nên những nghệ sĩ Việt khi thể hiện thường chọn loại đờn Trung Quốc. Nếu như nghệ sĩ màn trình diễn chơi thì không sao, như nghệ sĩ lũ tranh Vân Ánh vẫn có khi áp dụng loại bầy tranh trung hoa để biểu diễn…

Thật ra nếu xét về mặt chăm môn, chỉ việc nghệ sĩ đàn hay thì bọn của vn hay trung quốc đều chưa phải là vấn đề, nhưng lại đặt trong toàn cảnh một liên hoan tiệc tùng nhạc cụ truyền thống cuội nguồn các dân tộc Việt Nam, lại chọn trao giải thì tôi nhận định rằng đó là vô ý của ban tổ chức, làm mất đi ý nghĩa, giá trị của chương trình.

Việc dùng bầy Trung Quốc sẽ thành thói quen

Tôi nghĩ về cây đàn không có tội. Vì fan ta vẫn dùng bầy nhị, tam thập lục đổi mới của trung quốc từ rất rất lâu rồi. Sự việc là tín đồ nghệ sĩ gồm đánh ra đúng ngữ điệu âm nhạc vn hay không. China có những đổi mới mạnh về phương diện nhạc cụ truyền thống và unique nhạc rứa của họ tốt hơn Việt Nam. Học viện âm nhạc quốc gia Việt nam giới rồi những nhà hát cũng nhập về rất nhiều nhạc cố này. Ðây là hội thi vừa có tính truyền thống, vừa gồm tính sáng tạo nên nên theo tôi không tồn tại vấn đề gì cả.

Xem thêm: 4+ Nhóm Thuốc Điều Trị Hp Dạ Dày Mới Nhất Của Bộ Y Tế, Các Thuốc Và Cách Điều Trị Tiêu Diệt Vi Khuẩn Hp

Nó chỉ có vụ việc trừ khi người ta bảo kia là bọn truyền thống việt nam hoặc họ gửi vào nhã nhạc nhằm trình diễn. Ở Việt Nam, trường đoản cú lâu bọn họ đã không những sử dụng nhạc cụ cách tân của trung quốc mà bắt trước cả phương pháp đánh của họ. Ðàn nhị là một trong minh triệu chứng điển hình. Vn có đàn nhị kẹp thân hai chân nhưng sau này bắt chước trung hoa lại đặt lên đùi và cách thức chơi đàn cũng bắt trước luôn.

Lối chơi lũ nhị của người việt nam từng được các chuyên viên Trung Quốc khen là độc đáo và khác biệt thì giờ bọn họ cũng bỏ để bắt trước họ.

Khó có thể phê phán hay trách móc gì được khi sân khấu của liên hoan hay các sân khấu màn trình diễn nói chung không còn nhạc truyền thống nữa. Vắt vào chính là nhạc cải biên, nhạc biến đổi từ chất liệu cổ truyền. “Nhờ” sự cải biên đó mà chúng ta làm mất sảnh khấu cổ. Giờ câu hỏi sử dụng đàn Trung Quốc, chơi phần đông tác phẩm cải biên đã thành kiến thức mất rồi. Các nghệ sĩ tốt nghiệp trường nhạc, về các đoàn học thêm chút chèo, tuồng, cổ nhạc thì họ yêu thích nhạc cụ china và chơi rất sành nhạc cải tiến. Rộng nữa, tiệc tùng, lễ hội là cuộc chơi của những nhà hát cùng với nhau, ở đó vốn vẫn chẳng tồn tại cái gọi là nhạc cụ truyền thống cuội nguồn hay âm nhạc truyền thống lâu đời thuần hóa học nữa.

* bên giáo ưu tú PHẠM THÚY HOAN (chủ nhiệm clb Tiếng hát quê hương, Cung văn hóa truyền thống Lao cồn TP.HCM):

Đàn tranh Việt có những nhấn nhá riêng

Là tín đồ chơi bọn tranh bao nhiêu năm qua, tôi rất bi hùng với thông tin này. Quả thật với mỗi loại bọn tranh, đàn của vn hay Trung Quốc đều sở hữu những điểm mạnh và điểm yếu riêng, tùy thuộc vào tác phẩm trình diễn.

Ưu điểm của đàn tranh trung hoa là tua dây hết sức mảnh, nghệ sĩ đùa ít lúc bị lạc dây, tuy nhiên âm thanh của đàn này hay là đường nét thẳng mà ít bao gồm nhấn nhá mang ý nghĩa riêng của nghệ sĩ như lũ tranh Việt Nam. Tôi đi biểu diễn ở nhiều đất nước trên thế giới, tới những nơi bầy tranh được không ít người biết đến như Hàn Quốc, Ðài Loan…, đồng đội trong nghề đầy đủ nhận xét: ít bao gồm loại bọn tranh nào nhưng nghệ sĩ còn duy trì được tay trái rất tế nhị như với cây bọn của Việt Nam.

Dĩ nhiên, tùy thuộc vào tác phẩm, tín đồ nghệ sĩ rất có thể chọn loại bầy tranh cho phù hợp, sẽ là quyền của họ. Vụ việc ở đó là ban tổ chức phải tinh ý ngay từ trên đầu để không xảy ra những sơ suất như thế này.