Dạy tích hợp liên môn: bài toán khó

TTO - Lần đầu tiên chương trình giáo dục mới ở lớp 6 xuất hiện thêm các môn học tập tích hợp từ rất nhiều đơn môn. Dù cỗ GD-ĐT có hướng dẫn nhưng các trường vẫn run sợ ngay tự khâu xếp thời khóa biểu.

Bạn đang xem: Dạy tích hợp liên môn: bài toán khó


*

Em Thanh Thúy - học viên lớp 6 sinh sống TP.HCM. Năm nay, học viên lớp 6 đang học tích vừa lòng liên môn - Ảnh: TỰ TRUNG


2 - 3 giáo viên phụ trách một môn học. Đó là việc xảy ra với các môn khoa học tự nhiên và thoải mái (gồm phân môn đồ vật lý, hóa học, sinh học), môn lịch sử hào hùng và địa lý.

Nhiều trường lúng túng

Trong phía dẫn của bộ GD-ĐT, những trường công ty động sắp xếp kế hoạch dạy học cân xứng với logic những chủ đề của công tác môn học. Do đa phần giáo viên ko được đào tạo dạy tích hợp yêu cầu hiệu trưởng đang phân công gia sư dạy các phân môn theo như đúng chuyên ngành được đào tạo.

Vì thế new có việc môn khoa học tự nhiên và thoải mái lớp 6 có ba giáo viên dạy tương ứng với phân môn trang bị lý, hóa học và sinh học. Môn lịch sử hào hùng và địa lý tất cả hai gia sư đảm nhiệm. Vấn đề xếp thời khóa biểu để thầy giáo vừa dạy những phân môn của hai môn tích hợp lớp 6 chương trình bắt đầu vừa đảm nhiệm dạy những đơn môn của lớp 7, 8, 9 theo công tác cũ khiến cho nhiều ngôi trường lúng túng.

Tại Hà Nội, nhiều trường trung học cơ sở vẫn đang nên dạy tuy nhiên song các phân môn trong môn tích hợp y hệt như dạy riêng biệt rẽ solo môn trước đây. Theo chỉ huy Phòng GD-ĐT thị trấn Chương Mỹ (Hà Nội), phần lớn các trường không tồn tại điều kiện nhằm một giáo viên đảm nhận dạy cục bộ môn khoa học tự nhiên và thoải mái mà vẫn sắp xếp 2 - 3 giáo viên cùng đảm nhiệm. Nhưng vì chưng số lớp đông nên rất khó có thể sắp xếp dạy tức thời mạch đối với môn tích hòa hợp mà yêu cầu dạy tuy vậy song các phân môn.

Chương Mỹ chỉ tất cả hai trường tổ chức dạy học theo logic môn học, còn sót lại áp dụng biện pháp "dạy trước chủ đề chung, các chủ đề riêng theo từng phân môn thì dạy tuy nhiên song". Việc này cũng phổ biến ở các trường trung học cơ sở trên địa phận huyện Đan Phượng, Mỹ Đức, Đông Anh (Hà Nội).

"Nếu dạy tuy vậy song, bài toán kiểm tra đánh giá sẽ chạm chán khó khăn. Nhưng mà do trở ngại về bố trí giáo viên nên chưa xử trí được", ông Lê Văn Hiến, trưởng phòng GD-ĐT huyện Mỹ Đức, mang lại biết.

Theo đại diện Phòng GD-ĐT huyện Chương Mỹ (Hà Nội) thì không chỉ là phải giao giáo viên solo môn phụ trách theo phân môn mà học viên cũng phải chuẩn bị vở ghi, những yêu cầu riêng theo đối kháng môn. Chính vì như thế hầu hết học sinh vẫn chưa tồn tại ý thức sẽ là môn học tập tích hợp cơ mà xem sẽ là 3 môn học tập (tương ứng với bố phân môn).

Giáo viên lý dạycả hóa, sinh

Tại TP.HCM, phần nhiều các trường thcs đều phân công cô giáo dạy môn new theo nhà trương mỗi cô giáo dạy đầy đủ cả môn.

Cô Lê Thị Thanh Giang - hiệu trưởng Trường thcs Trần Văn Ơn, quận 1 - đến biết: "Trường công ty chúng tôi thành lập tổ khoa học tự nhiên khối 6 bao hàm giáo viên lý, hóa, sinh. Tổ lịch sử và địa lý khối 6 bao gồm giáo viên sử cùng địa. Những tổ sẽ bàn bạc và thống nhất chủ thể dạy học, khi vẫn thống độc nhất vô nhị rồi thì các giáo viên cứ cầm mà thực hiện.

Mỗi thầy giáo sẽ phụ trách huấn luyện và giảng dạy ở một số lớp nhất định. Ví dụ thầy giáo A trước đó được đào tạo và huấn luyện chuyên ngành đồ gia dụng lý, khi được phân công dạy môn khoa học lớp 6/1 thì dạy tất cả các chủ đề của môn khoa học thoải mái và tự nhiên trong đó có kiến thức và kỹ năng về lý, hóa, sinh".

Xem thêm: Nóng Gan Nổi Mẩn Ngứa - Dấu Hiệu Nóng Gan Nổi Mụn Và Cách Điều Trị

Tương tự, cô Đinh Thị Thiên Ân - hiệu trưởng Trường thcs Thanh Đa, quận q. Bình thạnh - thông tin: "Khi tiến hành chương trình lớp 6 new sẽ không tồn tại khái niệm môn lý, hóa, sinh, lịch sử, địa lý nữa mà chỉ tất cả hai môn là công nghệ tự nhiên, lịch sử hào hùng và địa lý. Bởi vì đó, trường phân đạo thiên chúa viên phụ trách trọn vẹn một môn chứ không chia nhỏ ra theo phân môn lý, hóa, sinh bởi vì môn khoa học tự nhiên chỉ tất cả một đầu điểm. Giả dụ phân công cha giáo viên cùng dạy sẽ tương đối khó review học sinh".

Tuy nhiên, những giáo viên ở tp.hồ chí minh cũng nhận định rằng việc phân công thầy giáo dạy chéo cánh môn như bên trên là có tác dụng khó tín đồ đứng lớp giảng dạy.

"Tôi được huấn luyện và giảng dạy chuyên ngành hóa, giờ yêu cầu dạy cả lý với sinh không hẳn chuyện dễ dàng dàng. Chưa kể, ngoài việc dự đào tạo theo các module của cục GD-ĐT, tôi đã và đang phải học lớp tập huấn dạy môn tích thích hợp khoa học thoải mái và tự nhiên do giảng viên các trường sư phạm đứng lớp.

Lớp học tập này kéo dãn đã rộng một trong năm này mà vẫn không xong, cực kỳ nặng nề với không hiệu quả. Rất nhiều điều giáo viên nói trong lớp tập huấn rất khó áp dụng vào thực tế giảng dạy ở ngôi trường THCS" - một gia sư môn hóa làm việc nội thành tp.hồ chí minh phản ảnh.

Ông Phan Văn quang quẻ - phó trưởng chống GD-ĐT quận Tân Bình, thành phố hồ chí minh - quá nhận: "Giáo viên được huấn luyện chuyên ngành đồ dùng lý mà hiện nay yêu mong họ cần dạy cả kỹ năng của hóa với sinh thì dĩ nhiên sẽ gặp mặt nhiều cạnh tranh khăn. Đối với môn lịch sử hào hùng và địa lý cũng tương tự.

Đặc biệt là gia sư được huấn luyện chuyên ngành sử mà lại yêu cầu phải dạy địa là điều không dễ dàng. Tuyệt nhất là tính chất của môn địa, thầy cô giáo nên dạy cho học viên cách vẽ biểu đồ, cách tính toán... Vậy nên các trường thcs ở Tân Bình đều sở hữu thành lập tổ khoa học tự nhiên, tổ lịch sử vẻ vang và địa lý để các giáo viên share kinh nghiệm với nhau".

Và để chuẩn bị cho thực thi chương trình lớp 6 mới, ngay từ tháng 6-2021 chống GD-ĐT quận Tân Bình đã triển khai cho hội đồng hóa môn quận tạo Kế hoạch giáo dục đào tạo môn học tập theo công ty đề.

"Tất cả những môn học của công tác lớp 6 đều nên xây dựng Kế hoạch giáo dục và đào tạo theo công ty đề mang đến toàn quận. Sau đó, hội đồng hóa môn đã giao cho từng trường THCS phụ trách soạn kế hoạch bài bác dạy 1 - 2 nhà đề.

Các kế hoạch bài dạy này sẽ tiến hành hội đồng nhất môn thẩm định, góp ý. Tiếp nối Phòng GD-ĐT thực hiện tập huấn trực con đường cho tất cả giáo viên dạy chương trình lớp 6 bắt đầu về việc triển khai giảng dạy các chủ đề đồng thời gởi kế hoạch bài bác dạy (đã được góp ý) này về cho tất cả các trường trung học cơ sở trên địa phận quận để thực hiện" - ông Quang phân chia sẻ.

Ngoài ra, ông quang quẻ cũng mang đến hay: "Nói vậy nên không có nghĩa là tất cả những trường thcs ở Tân Bình đều yêu cầu dạy đúng như kế hoạch mà chống GD-ĐT gửi ra. Kế hoạch bài dạy chúng tôi chỉ nêu những vụ việc cốt lõi mà fan giáo viên đứng lớp cần thực hiện như năng lượng mà học viên cần đạt sinh hoạt mỗi nhà đề, gợi ý phương thức giảng dạy, đánh giá học sinh trong quá trình giảng dạy…

Tuỳ vào tình hình thực tế người giáo viên sẽ thêm, bớt, gia giảm…cho phù hợp với đối tượng người dùng học sinh của lớp mình. Thậm chí, giáo viên hoàn toàn có thể không áp dụng kế hoạch bài bác dạy của quận nhưng tự biên soạn miễn sao đạt được những yêu mong cơ phiên bản của chương trình mà thôi".