Trang Sức Thời Nhà Thanh

Kể từ lúc điện hình ảnh Trung Quốc ra mắt bộ phim truyện “Như ý truyện”, những người theo dõi trung thành của những bộ phim truyện thuộc thể một số loại “cung đấu” này luôn luôn theo sát, còn liên tục mang ra đối chiếu với hai tập phim “Hậu cung Chân trả truyện” với “Diên hy công lược”. Điều được chú ý nhất chính là y phục, cách biến hóa và trang sức quý của các phi tần trong hậu cung, tuyệt nhất là hầu như vai cô gái chính…

Những năm sát đây, gần như vai nữ giới chính vào các bộ phim truyện cung đấu từ người dân có nội tâm solo thuần lương thiện đến những người gồm bụng dạ đen tối, mưu đồ dùng xấu xa đã được khắc họa rất rõ nét phẩm chất, tính cách trải qua những mẫu mã đầu, giải pháp trang điểm cùng cả phục trang của họ. Sự thay đổi hóa của các kiểu “lưỡng tử đầu” và “giá tử đầu” của hậu phi thật là giỏi diệu, sử dụng những trang sức điểm thúy hay hoa khảm khiến cho tất cả những người xem cảm nhận được vần điệu truyền thống trong các bức tranh về Thanh triều.

Bạn đang xem: Trang sức thời nhà thanh

Kiểu tóc “lưỡng mồi nhử đầu” biểu thị sự thanh lịch, tao nhã

Vào đầu triều đại bên Thanh, “lưỡng mồi nhử đầu” là 1 kiểu tóc hết sức phổ biến, đó là đem cục bộ tóc vấn lên đỉnh đầu, sử dụng một cây xoa dài làm cho khung, đặt ngang đầu, tiếp đến phân từng nhúm tóc vấn lên cây thoa từng lớp từng lớp, phần tóc thừa ngơi nghỉ phía sau được tạo thành đuôi phía trên gáy, như vậy rất có thể khiến mang đến cổ của người thiếu nữ có cảm xúc dài hơn, càng lộ vẻ đoan trang.

*

“Lưỡng bẫy đầu” hoàn toàn dùng tóc mà người chủ có để vấn, dáng vẻ xinh xắn, gọn gàng, nặng nề để sử dụng cùng những trang sức đẹp vàng bạc bẽo đắt tiền, chủ yếu sử dụng vào lối ăn mặc bình thường. Thời đầu bên Thanh, đông đảo vị Hoàng thái hậu hay cung phi đều chú ý việc nạp năng lượng mặc đơn giản, khi đầu vấn hình dạng “lưỡng bẫy đầu” chỉ dùng trang sức là hoa tươi tốt nhung, không hài lòng dùng châu báu phỉ thúy, cũng là để triển khai gương cho hồ hết cung nữ bà xã trong việc tiết kiệm.

“Giá tử đầu” thể hiện sự cừ khôi hoa lệ

Khi Chân Hoàn cảm nhận sự sủng ái của hoàng thượng, phong con gái làm Uyển tần, phong cách đầu “lưỡng bẫy đầu” đã được thay đổi sang “giá tử đầu”, đồ trang sức cài lên tóc cũng đã đa dạng chủng loại hơn. Tuy nhiên những trang sức đẹp châu báu vẫn là những đồ vật có hiệ tượng trang nhã, mà lại lại không còn tầm vóc ngây thơ như lúc mới vào cung, mà làm nàng rất nổi bật lên vị thế cao quý. Trong những lúc đó, nhân đồ vật Hoa phi vào “Hậu cung Chân trả truyện” luôn luôn sử dụng kiểu dáng tóc “giả tử đầu” này thuộc với phần đông đồ trang sức quý hết sức xa hoa, phù hợp với tính phương pháp khoe khoang, ngược ngạo của nàng.

*

Thời kỳ giữa công ty Thanh, những phi tần mọi thích thực hiện kiểu tóc “giả tử đầu”. Quy trình này trong lịch sử hào hùng được hotline là “Càn Long thịnh thế” - một niên đại hoàng kim của vua Càn Long; tất cả những trân châu dị bảo từ khắp nơi toàn quốc không hoàn thành cuồn cuồn thượng cống cho cung đình, các thợ bằng tay làm đồ trang sức đẹp tinh xảo không kết thúc tiến cung; nên những phi tần thời này cực nhọc mà tránh khỏi được sự xa hoa.

Để tạo nên kiểu tóc “giả tử đầu”, trước hết phải tất cả một bộ khung cố định và thắt chặt đầu, cỗ khung này rất có thể tùy hình dáng mà bà xã yểu mong (to nhỏ, cao thấp), tiếp nối cũng đem từng phần tóc cuốn lên cỗ khung với giữ cố định và thắt chặt lại, thứu tự như vậy cho đến khi vấn kín đáo tóc lên bộ khung; cuối cùng dùng một cây trâm mập để cố định lại toàn bộ. Với cỗ khung tóc bởi thế thì loại trang sức đẹp nào cũng hoàn toàn có thể được sử dụng phụ thuộc vào sở say mê của phái nữ chủ nhân; thường thì cấp bậc càng cao thì cỗ khung này sẽ càng to lớn lớn, đồ trang sức đẹp gắn lên đó cũng càng phức tạp.

“Đoàn đầu” phồn hoa giống như gấm lụa

Sau khi ra khỏi một loạt những cuộc hãm hại thuộc các âm mưu nhắm vào nàng, Chân trả một đợt tiếp nhữa trở về cung nhằm báo thù. Đến thời khắc đó, bạn nữ đã hoàn toàn lột xác, trở đề nghị quả cảm với tàn nhẫn, bụng đầy một rổ mưu tính, khí chất theo này cũng thay đổi, không chỉ phản ánh ở biện pháp trang điểm đậm hơn, mà những đồ trang sức trên đầu cũng có thể toát ra khí chất đó. Thời kỳ này, Chân Hoàn áp dụng kiểu tóc “đoàn đầu”, mẫu mã tóc này tượng trưng mang lại thân phận tôn quý của hậu phi.

*

Cùng với đó, sự phối hợp trang sức cũng biến đổi khôn lường, phần lớn là sử dụng hồng lam châu báu thuộc điểm thúy đuôi phượng. Khi Chân hoàn lên làm cho Thái hậu, nữ giới mặc Minh Hoàng mèo phục, bên trên đầu đội chiếc miện khảm nuốm phượng hoàng bởi vàng, bộc lộ sự trầm tư, nghiêm nghị của một vị Thái hậu quyền uy.

Xem thêm: 9 Điểm Yếu Tâm Lý Đàn Ông Tuổi 37, Bảy Giai Đoạn Trong Đời Người Đàn Ông

“Đoàn đầu” là hình trạng tóc chủ yếu sử dụng cẩn nạm bởi vàng, không y hệt như bộ size ở “giá tử đầu”, “đoàn đầu” là bộ khung đã tất cả gắn sẵn tóc, dáng vẻ như một dòng vương miện team lên, tiếp nối dùng kẹp để cố định trên đầu; nhờ nuốm mà có thể chịu được những trang sức quý nặng bởi vàng. Thông thường “đoàn đầu” sẽ cao trung bình một thước tàu.

Hoa bằng nhung - trang sức mát mẻ, thanh tao

Phú Sát cung phi trong “Diên hy công lược” tuy là một mẫu nghi thiên hạ, nhưng luôn luôn tôn trọng phong thái đơn giản. Để giảm sút sự sang chảnh lãng phí, phụ nữ thường đưa ra ý kiến đề nghị với hoàng thượng: “Thần thiếp là hoàng hậu, nhất định đề nghị lấy mình ra làm cho một người mẫu mực. Thần thiếp sẽ không còn sử dụng trang sức đẹp châu báu với điểm thúy, chũm vào đó sẽ sử dụng trang sức bằng hoa cỏ bởi nhung”. Vì vậy mà toàn bộ những đồ trang sức đẹp thường ngày của Phú Sát hậu phi đều làm cho từ hoa nhung, mà trang sức đẹp này còn toát lên được tính tình hiền khô thục nhu hòa của nàng. Hồ hết hoa nhung ở đây là một loại trang sức đẹp hoa mang làm rộp theo phần lớn loài hoa thật, khi chú ý kỹ đã thấy từng tầng hoa nhỏ chồng nhau, dáng vẻ rất ưu mỹ.

*
Thông thường nguyên liệu được sử dụng để triển khai hoa nhung là lụa tơ tằm, được dệt với nhuộm bởi trình độ chuyên môn của thợ bằng tay thủ công hoàng gia. Màu sắc hoa nhung vô cùng tươi sáng, chân thực như thật, tương xứng để sử dụng lâu dài thêm hơn nữa so cùng với hoa tươi. Hiện nay, làm cho hoa nhung đang trở thành nghề thủ công bằng tay mỹ nghệ truyền thống cuội nguồn lớn độc nhất tại phái nam Kinh. Năm 2006, hoa nhung đã có liệt kê là một di sản văn hóa truyền thống phi vật thể của tỉnh Giang Tô. Không tính vẻ đẹp mặt ngoài, hoa nhung cũng ngụ ý cát tường như ý, vinh quang tựa gấm.

Điểm thúy - Sự gọt giũa từ thiên nhiên

Trong phim “Diên hy công lược”, nhân vật cao siêu phi là thay mặt cho sự xa hoa. Cùng với tính cách ngạo mạn, phách lối của cô là sự việc xuất hiện tại của trang sức quý điểm thúy đầy đầu; điểm thúy dài lâu là trang sức thể hiện nay sự tráng lệ sang trọng. Xung quanh vàng bạc châu báu, nổi bật nhất phải nói đến điểm thúy. Trường hợp như công nghệ chế tạo trang sức truyền thông media là cần sử dụng vàng bạc đãi chế thành thì điểm thúy lại lấy nguyên vật liệu từ lông chim trả. Công nghệ kim loại quý kết phù hợp với lông chim từ vạn vật thiên nhiên càng tăng lên sức mạnh. Điểm thúy mang lông của chim phỉ thúy (chim trả) làm nguyên liệu thô, cùng với bài toán sử dụng kim loại bằng vàng, bao bọc bởi mã não, ngọc bích v.v. Trang trí đi kèm.

*

Mặc dù không có độ sáng như những đồ trang sức từ ngọc thạch hay tiến thưởng bạc, nhưng mà điểm thúy lại hàm đựng một ý vị thiên nhiên, là một công nghệ vô thuộc tinh xảo, biểu lộ một vẻ đẹp kín đáo cùng màu xanh da trời lam đặc biệt. Vì nguyên liệu lông chim phỉ thúy rất phức hợp khi chế tạo, nên trang sức điểm thúy khôn xiết quý giá.

Lưu tômang lại cảm hứng "yểu điệu thục nữ"

"Lưu tô" là tên gọi của đầy đủ loại trang sức dạng móc treo dài, rất có thể dùng để gắn lên búi tóc của các phi tần hoặc đeo trên trang phục. Vào phim trả Châu biện pháp Cách, nó là 1 trong đoạn dây tua rua color đỏ, được đính thêm trên loại mũ mập đội đầu của các thanh nữ trong hậu cung. Còn trong Chân hoàn Truyện, nó lại được làm bằng những chuỗi ngọc trai sệt lại với nhau.

*

Món trang sức này được tạo ra với mục đích khi người thiếu nữ bước đi, sợi dây cũng thanh thanh đung đưa theo. Nó sẽ mang lại xúc cảm "yểu điệu thục nữ" - một hình mẫu mà các nữ nhân trong buôn bản hội cổ đại phần lớn hướng đến.

Những tập phim truyền hình dài tập về cung đình với phục trang như vậy vẫn tỏa ra một tia sáng, tạo cho khán giả một tuyệt vời thị giác sâu sắc. Tuy vậy vẫn còn một số chi tiết bị chuyển đổi so với các sự kiện định kỳ sử, khán giả vẫn rất có thể cảm phát hiện khía cạnh văn hóa cùng nghệ thuật truyền thống cuội nguồn thanh kế hoạch từ truyền thống ở một nút độ tốt nhất định. Đem mỹ học tập chân chính triều Thanh dung nhập với diễn biến trong phim, tự đó khiến cho người xem hoàn toàn có thể cảm dìm được một phần nền sang trọng 5.000 năm của đại quốc Trung Hoa. Nếu du khách có hứng thú tò mò nhiều hơn về vùng đất rộng lớn này thì hãy đặt tour du lịch Trung Quốc của Viet Viet Tourism nhé!